Theo Reuters, cuối tuần qua, quân đội Mỹ đã tiếp tế 50 tấn đạn dược và vũ khí nhỏ khác cho lực lượng nổi dậy ở Syria, nghĩa là chỉ 2 tuần sau khi Nga bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự vào quốc gia Trung Đông này.

Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS), cho biết, máy bay chở hàng C-17 của Không quân Mỹ đã thực hiện thả vũ khí đạn dược cho phe nổi dậy Syria.
Quan chức Mỹ khẳng định đây là một động thái hoàn toàn "bình thường" mà lực lượng liên quân sẽ tiến hành "khi cần thiết."

Vụ thả dù gợi nhớ tới một hoạt động vào năm ngoái khi lực lượng Mỹ thả dù tiếp liệu cho người Kurd ở Syria đang chiến đấu giành lại thành phố Kobani từ tay IS.

Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Nga tăng cường chiến dịch không kích ở Syria. Dưới sự hỗ trợ của Nga, quân đội chính phủ Syria đã giành lại kiểm soát thành phố ở miền Tây nước này. Trong một thông báo phát đi hôm qua, ông Igor Konashenkov, đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga đã bổ sung thêm máy bay Su-30 vào đội hình không kích. Việc yểm hộ trên không cho tất cả các chuyến bay của máy bay tấn công của Nga ở Syria do máy bay chiến đấu Su-30 đảm nhiệm.

Các phương tiện tình báo không quân và vũ trụ của Nga trong chế độ suốt ngày đêm tiếp tục xác định các mục tiêu khủng bố mới của IS để máy bay Nga tiêu diệt.

Trong một diễn biến liên quan khác, tại hội nghị ở Luxembourg ngày12/10, Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) cho biết, cuộc khủng hoảng Syria đã gây ra thảm họa nhân đạo nghiêm trọng nhất thế giới, giải quyết cuộc xung đột Syria cần gấp phương án lâu dài.


Ngoại trưởng các nước EU còn chỉ ra, việc leo thang hành động quân sự ở Syria có thể làm kéo dài cuộc xung đột Syria, gây trở ngại cho tiến trình chính trị và làm cho tình hình nhân đạo xấu đi, kích động leo thang tình hình. EU khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ phe đối lập ôn hòa Syria trong đó có liên minh phe đối lập Syria.

Minh Phương
Theo Reuters