Theo hãng phân tích Capital Economics, việc giảm tốc trong chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt tại Nga, Brazil, Colombia, Chile và Nam Phi, cho thấy tác động ngày càng lớn của mảng xuất khẩu hàng hóa đối với thói quen tiêu dùng tại các nước đang phát triển. Rõ ràng, việc suy giảm thu nhập từ xuất khẩu hàng hóa đã kìm hãm chi tiêu tại các nước phụ thuộc vào mảng kinh doanh trên.

Tăng trưởng doanh số bán lẻ của các nước đang phát triển phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa đã giảm từ 2,7% vào tháng 4/2015 xuống 2,6% trong tháng 5/2015. Đây là mức tăng thấp nhất kể tháng 10/2009 và cũng thấp hơn mức tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

  Hiện tại, tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển đang ở mức thấp nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Tại các thị trường mới nổi, tăng trưởng GDP bình quân giảm từ 3,6% tháng 4/2015 xuống 3,5% tháng 5/2015.

Trái ngược lại, những nước mới nổi nhập khẩu ròng hàng hóa chính có tăng trưởng doanh số bán lẻ khả quan với 7,7% trong tháng 5/2015, cao hơn mức 7,4% cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng chi tiêu đầu tư cho ngành bán lẻ tại các thị trường mới nổi cũng giảm từ 6,2% tháng 4/2015 xuống 5,9% tháng 5/2015, qua đó cho thấy sự suy giảm trong tiêu dùng tại Châu Mỹ Latinh và các nước mới nổi phụ thuộc xuất khẩu hàng hóa tại Châu Âu.

Hầu hết các thị trường mới nổi phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa bị tác động từ việc tăng trưởng chậm lại tại Trung Quốc. Chỉ số PMI của nước này tháng 7/2015 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tháng qua.

Giá kim loại đồng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm qua. Giá quặng sắt cũng giảm mạnh. Dầu thô Brent cũng dao động quanh mốc giá 55 USD/thùng, mức gần thấp nhất trong 4 tháng qua.

Theo các chuyên gia phân tích, giá các hàng hóa giảm mạnh đã tạo áp lực lên thu nhập của các nước phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa. Trong tháng 5/2015, xuất khẩu của các nước mới nổi đã giảm 13,8% so với cùng kỳ năm trước và nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu giảm.

Hãng Capital Economics nhận định sự suy giảm xuất khẩu mạnh trên thế giới chủ yếu đến từ các quốc gia như Nga, Colombia và Peru. Tuy nhiên, hãng này cũng dự đoán tăng trưởng xuất khẩu của các nước mới nổi phụ thuộc vào hàng hóa sẽ phục hồi, nhưng chủ yếu là do mức giá thấp năm 2014 ảnh hưởng đến việc cơ sở so sánh.
Theo Hoàng Nam
Financial Times

Nguồn: Financial Times