Chỉ số Quản trị mua hàng (PMI) tháng 8 của Trung Quốc được Caixin Media và Markit Economics theo dõi đạt 47,1 điểm, mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Con số này thấp hơn so với dự báo trung bình 48,2 điểm của các chuyên gia và thấp hơn so với mức 47,8 điểm của tháng trước. PMI dưới 50 điểm cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc tiếp tục suy yếu.

Đây là số liệu kinh tế đầu tiên của tháng 8 được công bố sau hàng loạt số liệu kinh tế đáng thất vọng trong tháng 7 của Trung Quốc, trong đó có số liệu về tăng trưởng đầu tư, sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và kim ngạch xuất khẩu.

Hồi đầu tháng này, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) bất ngờ áp dụng cơ chế tỷ giá mới và phá giá nhân dân tệ 3 ngày liên tiếp. Động thái này được cho là nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại. PBOC cũng bơm tiền để cải thiện thanh khoản của hệ thống ngân hàng trước dấu hiệu dòng vốn bốc hơi khỏi Trung Quốc. Giới quan sát dự báo, Trung Quốc có thể có thêm một đợt hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc nữa đối với các ngân hàng thương mại để tăng tín dụng cho nền kinh tế.

"Chúng tôi cho rằng, sự hoảng loạn trên thị trường chứng khoán hồi đầu tháng 7 đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế”, chuyên gia của ING, ông Tim Condon nhận định.

Đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc khiến nhiều doanh nghiệp phương Tây cân nhắc lại hoạt động tại thị trường này, nhiều doanh nghiệp giảm đầu tư, dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc và tìm cách đối phó với tình trạng nợ xấu tăng.
 Minh Phương
Theo Bloomberg