George Stravrakas đóng cửa sớm cửa hàng thời trang nhỏ của mình ở khu chợ quần áo dọc đường Ermou. Cả tuần trước,  cửa hàng của anh chỉ có 2 khách với tổng hóa đơn chỉ 30 USD. Số tiền này thậm chí không đủ để chi trả tiền điều hòa vào thời điểm nắng nóng như hiện nay. “Cứ nhìn quanh mà xem. Tất cả các cửa hiệu ở Ermou đều bị ảnh hưởng”, anh nói.
Cuộc khủng hoảng nợ đang khiến nhiều ngành kinh tế Hy Lạp bị tê liệt do lệnh kiểm soát vốn của chính phủ và nỗi lo ngày càng gia tăng về kịch bản Hy Lạp sẽ phải rời Eurozone.
Nhiều cửa hàng tạp hóa, các hiệu thuốc trong tình trạng sắp hết hàng. Trong khi đó, các nhà nhập khẩu của Hy Lạp cho biết họ không thể nhập hàng mới do nhà cung cấp yêu cầu thanh toán trước. Nếu lệnh kiểm soát vốn không được dỡ bỏ sớm, họ sẽ buộc phải đóng cửa.
“Đó thực sự là một cú sốc đối với nền kinh tế”, Nikos Magginas, chuyên gia kinh tế cấp cao tại National Bank of Greece nhận định.

Điểm sáng còn sót lại đó là việc người dân Hy Lạp đổ xô mua hàng hóa nhu yếu phẩm. 
Người dân Hy Lạp hiện giờ không còn sở thích chi tiền cho những bộ quần áo mới, thay vào đó, họ dành khoản tiền ít ỏi còn lại để trang trải cho các vật dụng cần thiết nhất như lương thực, giấy vệ sinh, … Họ cũng không còn để ý đến các chuyến du lịch mùa hè, một số thậm chí hủy vé tàu để lấy lại một khoản tiền ít ỏi.
Manolis Kyriakou, một phụ nữ ở Athens chia sẻ: “Tôi cần tiền để đi siêu thị trước khi các siêu thị hết hàng hóa nhu yếu phẩm”.

Trong khi doanh số các mặt hàng như thời trang giảm mạnh thì doanh số những nhu yếu phẩm như sữa, thịt, bỉm trẻ em tăng đáng kể. Doanh thu từ lĩnh vực thực phẩm và khí đốt tăng 30% trong tuần sau khi chính phủ Hy Lạp áp chính sách kiểm soát vốn. Trong khi đó, doanh số quần áo, văn phòng phẩm, đồ chơi, các gói du lịch giảm tới 70%.
Ở một khía cạnh khác, nhiều người Hy Lạp lại có tâm lý tiêu hết số tiền mà họ có trong tài khoản do lo ngại chỉ vài ngày nữa họ có thể mất trắng số tiền này để giải cứu ngành ngân hàng.
Haris Malagardis, một kỹ sư xây dựng của Hy Lạp gần như trắng tay sau khi mua một chiếc iPhone 6 hôm 8/7. Anh nói: “Những thiết bị này không bị mất giá trị do đó tôi mua một chiếc khi mà vẫn có thể dùng tiền trong tài khoản ngân hàng”.
Doanh số máy tính xách tay, điện thoại hạng sang ở Hy Lạp tăng 30% những ngày gần đây so với thời điểm này hàng năm.
Theo Phương Linh
WSJ