Theo hãng tin Bloomberg, gần 100.000 người Nga đang theo dõi mạng xã hội của Elon Musk - CEO hãng ô tô Tesla. Tuy nhiên, nhà sáng lập hãng xe Mỹ lại xúc tiến bán hàng ở mọi nơi, trừ Nga. Điều này khiến những fan cuồng xe Mỹ như Andrey Vratskiy phải đi xa, chi đậm để có thể sở hữu một chiếc xe Mỹ như ý.
Andrey Vratskiy, 33 tuổi và hiện là giám đốc cấp cao về phần mềm. Anh muốn đổi chiếc BMW X6 của mình sang một chiếc Tesla S giá 75.000 USD với mức giá gấp đôi.
Do Tesla không có mạng lưới bán hàng ở Nga nên Vratskiy sẽ phải mua xế hộp yêu thích ở Mỹ, phải chi 12.000 USD để đưa nó về Nga và mất thêm 50.000 USD làm thủ tục hải quan.
Cùng chung sở thích với Vratskiy, Ivan Streshinskiy - người đứng đầu USM Advisors và quản lý hầu hết khối tài sản trị giá 14 tỷ USD của tỷ phú Alisher Usmanov, đã mua chiếc Model S màu trắng vào hè năm ngoái và đang có ý định mua thêm phiên bản màu đỏ. Sở hữu xe Mỹ còn có tỷ phú Roman Abramovich, quan chức ngân hàng lớnn thứ nhất và thứ 3 tại Nga là Herman Gref and Andrei Akimov
Với Gref, nguyên là Bộ trưởng Kinh tế trong chính quyền Tổng thống Vladimir Putin 2 nhiệm kỳ đầu, các lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng đến hệ thống tài chính toàn cầu của ngân hàng song không ngăn được đam mê của ông dành cho xe hơi Mỹ.
Hãng nghiên cứu thị trường Avtostat cho biết, doanh thu toàn cầu của hãng Tesla trong quý đầu tiên là 1,1 tỷ USD, tương đương số tiền mà người Nga chi cho những chiếc xe siêu sang trong 5 tháng đầu năm.
Khi mà quan hệ Mỹ - Nga vẫn đang ở mức tồi tệ nhất do khủng hoảng Ukraine, người Nga tiếp tục phải chi đậm để có thể sở hữu một chiếc xế hộp xuất xứ từ Mỹ.
Phương Linh
Theo Bloomberg