Cùng ngày, Tổng thống Obama cũng ký thông qua dự luật về gia hạn chương trình Hỗ trợ điều chỉnh thương mại (TAA) hay chương trình hỗ trợ lao động Mỹ bị ảnh hưởng bởi các hiệp định thương mại tự do.
TPA sẽ có hiệu lực tới năm 2021, cho phép Tổng thống Obama và cả vị tổng thống kế nhiệm ông toàn quyền đàm phán các thỏa thuận thương mại với các đối tác bên ngoài trước khi trình Quốc hội xem xét trong vòng 60 ngày. 
TPA sẽ trao cho Tổng thống Obama toàn quyền đàm phán và thỏa thuận các điều khoản của hiệp định TPP với 11 quốc gia đối tác. Sau khi đàm phán hoàn tất, Quốc hội Mỹ chỉ có quyền phê chuẩn hoặc phủ quyết, mà không có quyền điều chỉnh các điều khoản trong TPP.
Phát biểu tại lễ ký, ông Obama cho rằng nước Mỹ vẫn còn một quá trình đàm phán đầy khó khăn ở phía trước. “Việc ký thông qua luật này không có nghĩa là sẽ chấm dứt mọi tranh luận”, ông Obama nói.
Ông Obama mong muốn TPP trở thành một phần trọng tâm trong chính sách đối ngoại hướng châu Á của chính quyền Mỹ nhằm tạo đối trọng về sức mạnh kinh tế với Trung Quốc. Ông cũng hy vọng Mỹ sẽ hoàn tất hiệp định thương mại tự do với EU.
Minh Phương
Theo Reuters, Inside Trade