Với 218 phiếu thuận, 208 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 18/6 đã thông qua dự luật TPA trao quyền đàm phán hiệp định thương mại tự do trong đó có Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho Tổng thống Barack Obama.
TPA đã được lược bớt các điều khoản đi kèm như chương trình hỗ trợ lao động Mỹ bị ảnh hưởng bởi các hiệp định tự do thương mại vốn cản trở và khiến TPA bị phủ quyết tại Hạ viện hồi tuần trước.

Tuy nhiên, TPA sẽ phải trình lại Thượng viện để biểu quyết mặc dù trước đó TPA “phiên bản cũ” đã được thông qua tại Thượng viện. Điều này một lần nữa kéo dài thời gian của đàm phán TPP.

Các nghị sỹ Dân chủ phần đa phản đối TPA nói riêng, TPP nói chung vì cho rằng nó sẽ khiến Mỹ mất  hơn 5 triệu việc làm. Trong khi đó, các nghị sỹ Cộng hòa lo ngại bế tắc của dự luật tại Quốc hội tìm mọi cách để Hạ viện biểu quyết và thông qua.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner hy vọng sẽ sớm biểu quyết về TPA và về chương trình hỗ trợ lao động Mỹ. Biểu quyết dự kiến diễn ra vào tuần sau.

Một số quốc gia tham gia đàm phán TPP muốn Quốc hội Mỹ hoàn tất thông qua TPA trước khi họ đưa ra những điều khoản đàm phán cuối cùng.

Minh Phương

Theo Reuters