Reuters dẫn nguồn tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hôm qua 16/10, quân đội nước này đã bắn rơi máy bay vi phạm không phận gần biên giới Syria.

Sau 3 lần cảnh báo, máy bay này tiếp tục vi phạm không phận và buộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ quyết định bắn rơi. Tuy nhiên, thông báo không nêu rõ đây là máy bay không người lái hay máy bay có người lái. Máy bay này rơi ở vị trí 3km sâu trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho Reuters hay Mỹ nghi ngờ đây là máy bay không người lái của Nga, song thông tin mới chỉ là sơ bộ, do đó từ chối nêu chi tiết.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga sau đó lên tiếng khẳng định toàn bộ máy bay không người lái của Nga hoạt động ở Syria đã trở về căn cứ an toàn, hãng tin RIA Novosti cho biết.

“Tất cả máy bay của Nga ở Syria đã trở về căn cứ không quân Hmeimim sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Máy bay không người lái của Nga có nhiệm vụ theo dõi tình hình trên lãnh thổ Syria và thực hiện nhiệm vụ trinh sát như bình thường”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói.

Thổ Nhĩ Kỳ trước đó từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích việc máy bay Nga 2 lần vi phạm không phận. Việc máy bay Nga không kích ở Syria đồng nghĩa với việc máy bay Nga và NATO đang hoạt động cùng một không phận lần đầu tiên kể từ Thế Chiến thứ 2 làm dấy lên lo ngại đối đầu.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Nga và Mỹ được cho là đã hoàn tất thỏa thuận về tránh đụng độ trên không ở Syria.
Minh Phương
Theo Reuters