Với 54 lá phiếu ủng hộ, ông Malcolm Turnbull – cựu quan chức ngân hàng đầu tư đã đánh bại ông Tony Abbott với 44 lá phiếu để giành chức chủ tịch liên minh đảng cầm quyền Quốc gia – Tự do.

Đây không phải là lần đầu tiên một thủ tướng của Australia bị bãi nhiệm giữa nhiệm kỳ. Điều tương tự đã từng xảy ra dưới thời Công đảng cầm quyền của Thủ tướng Kevin Rudd hồi năm 2010 và Thủ tướng Julia Gillard hồi năm 2013.

Như vậy, ông Turnbull sẽ thay ông Abbott trở thành thủ tướng thứ 5 của Australia với nhiệm kỳ 8 năm.

Thách thức của ông Turnbull hiện giờ là làm sao thuyết phục cử tri rằng ông có thể vực dậy nền kinh tế đang suy giảm với tốc độ nhanh chóng của Australia trong bối cảnh giá hàng hóa lao dốc.

Các chuyên gia cảnh báo, kinh tế Australia có thể rơi vào suy thoái trong tương lai gần. Thực tế, GDP quý II của nước này chỉ tăng trưởng 0,2%, mức độ tăng trưởng chậm nhất 4 năm.

Michael Rafferty, chuyên gia kinh tế thuộc đại học Sydney, cho rằng, ông Turnbull – một tỷ phú tự thân trước khi bước vào chính trường năm 2004 có quan hệ với cộng đồng doanh nghiệp tốt hơn so với ông Abbott. Điều này có ý nghĩa quan trọng giữ lúc hoạt động đầu tư ở Australia suy giảm mạnh.

Trong khi đó, theo các nguồn thạo tin của Australia, việc ông Abbott bị phế truất sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Minh Phương
Theo WSJ