Sputnik đưa tin, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev yêu cầu Phó Thủ tướng, Chánh văn phòng chính phủ Sergei Prikhodko chuẩn bị các đề xuất về việc áp đặt biện pháp đáp trả liên quan đến việc gia hạn lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

"Với việc EU gia hạn các biện pháp trừng phạt chống Liên bang Nga thêm 6 tháng, tôi đề nghị chuẩn bị bản đề xuất với Tổng thống mở rộng lệnh của tổng thống về thời hạn áp dụng biện pháp cấm vận của Liên bang Nga. Trong đó nêu danh mục các sản phẩm chịu ảnh hưởng của lệnh cấm giao dịch thương mại với nước ngoài của Nga", ông Medvedev nói.

Chỉ thị trên được đưa ra ngay sau khi EU ngày 22/6 chính thức thông qua việc kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế đối với nước Nga thêm 6 tháng, đến ngày 31/1/2016.
Lệnh trừng phạt áp dụng cho các lĩnh vực năng lượng, quốc phòng và tài chính của Nga được EU đưa ra hồi tháng 7 năm ngoái, sau khi Nga nhận sáp nhập bán đảo Crimea.

Các lệnh trừng phạt của châu Âu đã hạn chế khả năng vay vốn trên thị trường quốc tế của các ngân hàng lớn của Nga, cấm xuất khẩu các thiết bị thăm dò năng lượng tinh vi sang Nga, đồng thời cấm bán vũ khí và hàng hóa có thể dùng trong quân sự cho nước này. 
Quyết định lần này của EU cũng bao gồm các biện pháp trừng phạt đã được nhất trí hồi tháng 6/2014, trong đó có lệnh cấm các tàu du lịch hoạt động tại các cảng Crimea và hạn chế xuất khẩu các thiết bị viễn thông và vận tải tại bán đảo này.