Ngày 22/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức phủ quyết dự luật quốc phòng trị giá 612 tỷ USD, đưa dự luật này trở lại Quốc hội. Ông Obama phản đối việc dự luật cho phép sử dụng tiền dùng để chi tiêu cho chiến tranh nhằm né tránh các biện pháp cắt giảm ngân sách tự động đối với các chương trình quân sự.

Ông Obama cũng cho biết ông không đồng tình với các điều khoản trong Dự luật ủy quyền quốc phòng quốc gia (NDAA) bởi dự luật sẽ làm hạn chế khả năng của ông trong việc đóng cửa nhà tù vịnh Guantanamo trước khi rời nhiệm sở vào tháng 1/2017.

Người đứng đầu Nhà Trắng và các nghị sỹ Dân chủ mong muốn một thỏa thuận ngân sách rộng hơn có thể giải quyết được vấn đề cắt giảm chi tiêu thay vì chỉ cấp thêm ngân sách cho Lầu Năm Góc.

Đây là lần hiếm hoi Tổng thống Obama thể hiện công khai việc phủ quyết một dự luật. Trong khi đó, các nghị sỹ Cộng hòa tuyên bố sẽ chống lại phủ quyết của Tổng thống. Theo quy định, Hạ viện sẽ xem xét phủ quyết của Tổng thống trước khi chuyển cho Thượng viện. Cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 5/11.
Minh Phương
Theo Reuters