New York Times dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin hôm nay 21/12 cho biết, Tổng thống Syria Bashar al-Assad bất ngờ đáp chuyến bay tới Matxcơva và có cuộc gặp không báo trước với người đồng cấp Nga Vladimir V. Putin để thảo luận về chiến dịch hợp tác quân sự và kế hoạch chuyển giao chính trị ở Syria.

Người phát ngôn Dmitry S. Peskov cho biết, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề liên quan đến chiến dịch chống khủng bố, các nhóm cực đoan, và vấn đề tiếp tục chiến dịch hỗ trợ của không quân Nga cho quân đội Syria.

Ông Assad đã thông báo tóm tắt cho Tổng thống Putin về tình hình trên bộ ở Syria cũng như về các kế hoạch tương lai. Về phần mình, ông Putin cho biết, Nga sẵn sàng hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố và giải quyết xung đột chính trị kéo dài hơn 4 năm qua ở Syria.

Đây là cuộc hội đàm đầu tiên giữa nguyên thủ Nga và Syria kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích Syria cách đây 3 tuần.

Dưới dự yểm trợ của Nga, quân đội của Tổng thống Assad đã giành lại kiểm soát hoặc thắng thế ở nhiều thành phố quan trọng trong đó có Aleppo. Giới phân tích cho rằng, Nga hy vọng có thể giúp củng cố quyền lực của Tổng thống Assad.

Nội chiến Syria nổ ra từ năm 2011 đến nay đã khiến khoảng 250.000 người thiệt mạng, hàng triệu người mất nhà cửa, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng ở quốc gia Trung Đông này.
Minh Phương
Theo NYTimes