Công ty bất động sản Hopson tại Trung Quốc hồi tháng 5 đưa ra chương trình khuyến mãi tặng một xe Porsche hoặc giả 11% giá trị căn hộ tại một dự án ở miền Nam nước này cho 30 khách hàng đầu tiên.
Trong khi đó, tập đoàn bất động sản Evergrande cho phép khách hàng hủy hợp đồng và hoàn lại toàn bộ tiền bất cứ khi nào trước khi chuyển đến căn hộ.
Country Garden Holdings Co. cũng cho phép khách hàng trả sau 1 tháng kể từ khi ký hợp đồng mua bán. 
Những ưu đãi này cho thấy giới kinh doanh bất động sản đang nôn nóng giải phóng hàng ngay khi giá bất động sản và doanh số tăng tăng nhằm huy động vốn, trang trải nợ nần.
Kaven Tsang, chuyên gia phân tích tại Moody’s Investors Service cho rằng, các công ty bất động sản đang tận dụng cơ hội phục hồi của thị trường để xả bất động sản nhằm tăng thanh khoản. Những ưu đãi phóng khoáng để thu hút khách hàng khá phổ biến ở Trung Quốc song cũng với tình hình tài chính hiện tại của họ cũng cho thấy sự nôn nóng giải phóng căn hộ tồn kho với diện tích sàn lên đến 430km2, cao nhất 3 năm. 
Trong số 25 công ty bất động sản lớn của Trung Quốc được Bloomberg theo dõi, chỉ 2 doanh nghiệp có lãi từ hoạt động kinh doanh và đầu tư trong năm 2014. Trong khi đó, nợ ròng của các doanh nghiệp này lên kỷ lục 919 tỷ nhân dân tệ (148 tỷ USD).
Bất động sản Trung Quốc sau một thời gian dài đối mặt với tình trạng doanh thu giảm, giá giảm, bắt đầu chuyển hướng tích cực từ năm ngoái sau khi chính phủ  nước này nới lỏng quy định hạn chế sở hữu bất động sản.
Minh Phương
Theo Bloomberg