"Liêu Vĩnh Viễn là một quan chức đảng cấp cao, vi phạm nghiệm trọng các nguyên tắc chính trị đảng và kỷ luật tổ chức", Reuters dẫn thông báo ngắn từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cho biết. Ông Liêu lợi dụng chức vụ để giúp người khác thăng tiến, nhận hối lộ "cực lớn" và là một kẻ ngoại tình.


Ông Liêu cùng bằng chứng vi phạm sẽ được chuyển cho cơ quan pháp lý để truy tố. PetroChina, nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt hàng đầu Trung Quốc, hiện chưa có bình luận nào.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương trước đó thông báo Liêu đang bị điều tra vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" dưới vai trò tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC), công ty mẹ của PetroChina.

Liêu Vĩnh Viễn, từng làm việc 30 năm ở CNPC, được bổ nhiệm vào vị trí phó chủ tịch PetroChina hồi tháng 5/2014, vài tháng sau khi Trung Quốc thông báo đang điều tra nhiều quan chức thuộc cả hai công ty.

Liêu từ chức phó chủ tịch và giám đốc, không tham gia điều hành vào tháng 3. Ông làm việc lâu năm hơn so với phó chủ tịch PetroChina còn lại, trở thành quan chức cấp cao thứ hai tại công ty.

Trong một thông báo riêng, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương còn cho biết Tôn Hồng Chí, phó trưởng ban Quản lý Nhà nước về Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (SAIC), đã bị khai trừ đảng và sẽ bị truy tố vì nhận hối lộ và tham ô.

Các công tố viên đã bắt đầu lập cáo trạng vụ việc của Liêu và Tôn. Cả hai đều đang bị tạm giữ.

Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu trấn áp tham nhũng từ năm 2012, nói tệ nạn này đe dọa sự tồn vong của đảng Cộng sản Trung Quốc. Hàng chục quan chức cấp cao trong đảng, chính phủ, quân đội và các doanh nghiệp nhà nước đã bị hạ bệ trong chiến dịch.

Chu Vĩnh Khang, một trong những người quyền lực nhất Trung Quốc, từng đứng đầu Bộ Công an và là ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, hôm 11/6 lĩnh án tù chung thân vì tham nhũng và làm lộ bí mật nhà nước. Ông bị truy tố hồi tháng 4, 9 tháng sau khi bị điều tra chính thức, và bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc cuối năm ngoái.
Theo Như Tâm
VnExpress

Nguồn: VnExpress