Như vậy, Mỹ sẽ duy trì quân số hiện nay ở Afghanistan ở mức 9.800 người trong phần lớn thời gian của năm 2016, trước khi giảm về 5.500 binh sỹ khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào đầu 2017.

Giới chức Mỹ cho biết, 5.500 binh sĩ còn ở lại Afghanistan sẽ đặt căn cứ ở Kabul, Bagram, Jalalabad và Kandahar; và họ “sẽ tiếp tục thực hiện hai nhiệm vụ là chống khủng bố; và huấn luyện, cố vấn và trợ giúp các đối tác Afghanistan” trong cuộc chiến đấu chống lại Taliban và al-Qeida.

Năm ngoái, Tổng thống Obama cam kết đưa toàn bộ lực lượng Mỹ ra khỏi Afghanistan trước cuối năm 2016, ngoại trừ một đơn vị gồm 1.000 binh sĩ tại sứ quán Mỹ ở Kabul.


Ông Obama cho rằng đã tới lúc nước Mỹ “lật sang một trang mới” của cuộc chiến tranh bắt đầu năm 2001 để đáp lại những vụ tấn công khủng bố ở nước Mỹ ngày 11/9/2001.

Giới chức Washington cho rằng sự thay đổi này diễn ra sau nhiều tháng thảo luận giữa Nhà Trắng và các quan chức Lầu Năm Góc cũng như chỉ huy tại chiến trường Afghanistan. Quyết định hoãn rút quân đưa ra sau khi các lực lượng Afghanistan để mất quyền kiểm soát thành phố Kunduz trong một thời gian ngắn vào tay các phần tử hiếu chiến của phe Taliban.

Minh Phương

Theo Reuters