Chris Cline, ông trùm ngành than, hôm qua 6/8 tiết lộ ông chính là người đứng sau khoản tiền quyên góp 1 triệu USD cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của nghị sỹ Cộng hòa Jeb Bush – em trai cựu Tổng thống George W. Bush.

Tỷ phú Cline, 57 tuổi, phất lên nhờ hoạt động mua lại các mỏ than “hết thời” ở Illinois và đặt cược chúng sẽ có giá hơn trong tương lai.

 “Tôi chưa từng gặp vấn đề trong một ván bài được ăn cả, ngã về không”, Cline từng chia sẻ với Bloomberg News – tạp chí phong ông là “vua than”. Ông này hiện là chủ tịch của Foresight Energy, một trong những công ty khai thác than được bộ phận nghiên cứu của Bloomberg đánh giá là vẫn ăn nên làm ra dù than mất giá.

1 triệu USD hỗ trợ vận động tranh cử không phải là khoản quyên góp chính trị lớn đầu tiên của tỷ phú Cline.Năm 2011 – 2012, mộ trong những công ty của ông đã góp 700.000 USD cho một tổ chức phi chính phủ. Tổ chức này hoạt động để thông qua đạo luật bang nhằm thúc đẩy quá trình cấp phép khai thác mỏ.

Chiến dịch vận động tranh cử của nghị sỹ Jeb Bush đến nay đã huy động được 103 triệu USD tiền quyền góp trong nửa đầu năm, trong đó chủ yếu từ khoảng 20 cá nhân và tổ chức. Với khoản tiền này, ông Bush là ứng viên nhận được nhiều tiền ủng hộ tranh cử nhất so với cả các đối thủ Dân chủ.

Theo CBS, các siêu ủy ban hành động chính trị (người Mỹ gọi là super PAC) đã vận động được hơn 258 triệu USD tiền tài trợ cho các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới. Nhóm super PAC ủng hộ ứng viên Ted Cruz thu được gần 38 triệu USD. Các super PAC ủng hộ bà Hillary Clinton và ứng viên Scott Walker thu được 20 triệu USD.

Cuộc chạy đua vận động tranh cử Tổng thống Mỹ bắt đầu nóng lên vài tuần trở lại đây. Đảng Cộng hòa đã chọn ra 10 ứng cử viên, gồm Donald Trump, Jeb Bush, Scott Walker, Mike Huckabee, Ben Carson, Ted Cruz, Marco Rubio, Rand Paul, Chris Christie và John Kasich.

Trong đó, ứng viên sáng giá nhất hiện nay theo các cuộc khảo sát chính là trùm bất động sản Donald Trump. Theo đánh giá của giới chuyên gia, thách thức lớn nhất hiện nay của ông trùm này là chính bản thân ông khi luôn chỉ trích các đối thủ, trong khi đó, thách thức lớn với nghị sỹ Bush là chính sách đối ngoại.
Minh Phương
Theo Bloomberg