Chỉ số chứng khoán STOXX 600 của toàn Châu Âu đóng cửa giảm 1,8%.

Tất cả các thị trường chủ chốt đều giảm trên 1%, trong đó chỉ số DAX của Đức giảm 2%, chỉ số CAC 40 của Pháp giảm 1,6%, chỉ số FTSE của Anh giảm 1,4%.

Cổ phiếu ngành tài nguyên giảm mạnh nhất trong phiên này với mức trên 6,5%, đóng góp phần lớn trong việc kéo thị trường xuống. Nguyên nhân chính là do giá dầu và các hàng hóa khác giảm.

Cổ phiếu các công ty khai khoáng tại Luân Đôn giảm mạnh nhất, trong đó cổ phiếu hãng Anglo American giảm 12,3%, cổ phiếu BHP Billiton giảm 5,5%, Rio Tinto giảm 8%, Glencore giảm 6,9%.

Giá dầu ngày 8/12 tiếp tục giảm do lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu, với dầu Brent có lúc xuống dưới ngưỡng 40 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2009.

Cổ phiếu các công ty dầu mỏ như Seadrill giảm 9,5%, còn Sbm Offshore giảm 2%.

Giá dầu giảm cũng góp phần khiến chứng khoán Mỹ giảm trong phiên này, trong đó chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,9%, chỉ số S&P 500 giảm 0,7%, còn chỉ số Nasdaq giảm 0,1%.

Thị trường Phố Wall còn đi xuống do lo ngại về khả năng Fed sắp tăng lãi suất và khi số liệu của Trung Quốc cho thấy kim ngạch xuất nhập khẩu của nước này đều giảm, gây lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Nguồn: CNBC