Các nguồn tin đàm phán cho biết việc này mở đường cho tuyên bố kết thúc đàm phán TPP có thể diễn ra sớm ngay trong ngày 4/10 này (theo giờ Mỹ).

Đoàn đàm phán ở Atlanta nói các thành viên cấp cao của đoàn Nhật đã về khách sạn dọn đồ - dấu hiệu cho thấy các vấn đề gai góc nhất đã được quyết xong trong bàn họp.

Trước đó, đoàn đàm phán các nước đã họp xuyên đêm 3/10 đến tận sáng 4/10 (giờ Mỹ) để vượt qua những khúc mắc cuối cùng, đặc biệt với thời hạn bảo hộ sinh dược.

Theo iPolitics của Canada, Bộ trưởng TPP Nhật Bản Akira Amari được coi là động lực chính thúc đẩy cho đàm phán kết thúc lần này.

Trước đó Chile, New Zealand và Peru đều không muốn chấp nhận bất cứ thoả thuận nào mà yêu cầu bảo hộ bản quyền sinh dược lâu hơn 5 năm. Việc bảo hộ này sẽ khiến các nước đang phát triển không thể phát triển thuốc generic (thuốc thay thế có công thức tương đương hoặc giống với biệt dược) để giảm giá thành.

Với TPP, Mỹ đang đề xuất giới hạn 8 năm trong đó có 5 năm là độc quyền thông tin và 3 năm có “giám hộ” của các tập đoàn (mà thực chất là sẽ không cho phép thuốc giá rẻ vào thị trường). Australia, New Zealand và Chile đều phản đối kịch liệt phương án này.

Bộ trưởng Thương mại Australia, Andrew Robb, vẫn chỉ chấp nhận giới hạn 5 năm cho sinh dược.

Các thuốc sinh dược thường là nguồn thuốc quan trọng để chữa các bệnh như ung thư, viêm khớp.

Dù vậy, nguồn tin từ đoàn đàm phán cho biết tuyên bố kết thúc đàm phán hôm nay vẫn chỉ là những kết quả lớn của đàm phán. Các chi tiết nhỏ của từng điều khoản sẽ vẫn cần được các bên tiếp tục làm rõ.

Việc các nước xin chủ trương của các thủ đô ngay trong ngày cuối tuần này cũng không phải dễ. Các nguồn tin nói những nước nào chưa xin phép được sẽ không thể ký vào thoả thuận kết thúc đàm phán TPP hôm nay. Hiện chưa rõ các bên sẽ sắp xếp việc này như thế nào.

Nguồn: Zing.vn