Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đã chậm lại trong những năm gần đây khi nó đấu tranh để vượt qua một tỷ lệ thất nghiệp đang phát triển, nợ tiêu dùng tăng và nhu cầu toàn cầu yếu cho xuất khẩu, đặc biệt là thị trường chủ yếu là Trung Quốc.

 Ngày 19/4, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết dự kiến ​​năm 2016 tăng trưởng kinh tế đạt 2,8%, giảm 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đây và giảm so với mức mục tiêu 3,0% trước đó.

 Thống đốc Lee Ju-Yeol phát biểu với các nhà báo rằng không chắc chắn tăng trưởng "vẫn còn lớn", mặc dù dự báo nền kinh tế đã ​​sẽ cho thấy sự phục hồi trung bình trong quý II/2016.

 Vì lý do này, các ngân hàng cũng đã giữ lãi suất không đổi ở mức 1,5% kể từ tháng 6/2015.

 Hầu hết các chính phủ trên khắp thế giới đang phải điều chỉnh lại dự báo của họ do nền kinh tế toàn cầu bấp bênh cùng với suy giảm tăng trưởng ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, được bù đắp bởi sự tăng trưởng kinh tế tăng của Mỹ.

 Việc cắt giảm dự báo tăng trưởng của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đưa ra một tuần sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế hạ dự báo triển vọng tăng trưởng của Hàn Quốc xuống 2,7% từ trước đó dự báo 3,2%, với lý do những rắc rối đang diễn ra ở Trung Quốc.

 Tăng trưởng kinh tế chậm lại còn 2,6% trong năm ngoái từ 3,3%  trong năm 2014.

 "Dữ liệu kinh tế gần đây đã cho thấy một số dấu hiệu cải thiện, giảm áp lực cho BOK cắt giảm lãi suất," nhà kinh tế Krystal Tân tại Capital Economics, đã viết trong một nghiên cứu.

 "Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn đang trong tình trạng bấp bênh. Xuất khẩu vẫn còn rất yếu, ngay cả khi tốc độ suy giảm đã chậm lại. Hiện tại, chúng tôi nghĩ rằng khả năng nới lỏng hơn nữa chắc chắn hơn là không trong những tháng tới ", Tan cho biết, theo Bloomberg News.

 Xuất khẩu, chiếm gần một nửa của nền kinh tế, đã giảm 8,2 % trong tháng 3 – giảm 15 tháng liên tiếp - và tiêu dùng trong nước vẫn ảm đạm do nợ hộ gia đình tăng dần, chiếm khoảng 1 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 12/2015.

 BOK cũng hạ thấp triển vọng lạm phát từ 1,4% xuống còn 1,2% .

 Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với hãng tin Bloomberg, Bộ trưởng Tài chính Yoo Il-Ho cho biết ngân hàng có “room” để cắt giảm lãi suất hơn nữa, trong khi suy thoái ở Trung Quốc và lãi suất âm tại Nhật Bản và Liên minh châu Âu có thể thúc đẩy Hàn Quốc sử dụng đòn bẩy chính sách nhiều hơn.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế/ Intellasia