Lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc trong tháng 1 và 2 tăng 4,8% so với một năm trước, đạt tổng cộng 780,7 tỷ nhân dân tệ (119,8 tỷ USD) trong giai đoạn hai tháng này, theo Cục thống kế Quốc gia NBS. Lợi nhuận này giảm 4,7% trong tháng 12/2015 so với năm trước, là tháng giảm thứ 7 liên tiếp.
Xu hướng tích cực này được thúc đẩy một phần bởi doanh số bán các sản phẩm của các công ty công nghiệp nhanh hơn và sự sụt giảm giá của các nhà sản xuất đang thu hẹp lại.
Lĩnh vực chế biến, máy móc thiết bị điện và lương thực đã góp phần đáng kể cho sự tăng trưởng lợi nhuận, các lĩnh vực này được hưởng lợi từ giá dầu thấp.
Tăng trưởng trong ngành lương thực được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh cũng như sự sụt giảm giá đối với một số nguyên liệu thô.
Cục cũng đưa ra số liệu lợi nhuận gộp trong hai tháng đầu năm để làm mịn sự biến động theo mùa gây ra bởi nghỉ Tết Nguyên đán, khi hầu hết các công ty đóng cửa nghỉ lễ dài ngày.
Giá của nhà sản xuất Trung Quốc giảm tháng thứ 48 liên tiếp trong tháng 2 mặc dù tốc độ sụt giảm chậm lại, nêu bật những áp lực sâu đậm đang đối mặt của các nhà sản xuất.
Thủ tướng Lý Khắc Cường đã cho biết nước này có đủ công cụ chính sách để giữ ổn định kinh tế bất chấp những vấn đề cấu trúc bắt nguồn sâu.
Các lãnh đạo Trung Quốc đã thiết lập mục tiêu tăng trưởng 6,5% đến 7% trong năm nay, giới thiệu một dải chứ không phải một mục tiêu cứng nhắc do họ tìm cách linh hoạt hơn trong tăng trưởng, tạo việc làm và tái cấu trúc của các “công ty xác sống”.
Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn: Reuters