Tiếp theo sự tăng vọt của lĩnh vực này trong tháng 1, việc giảm nhẹ đáng ngạc nhiên đã cung cấp cho các nhà phân tích một số cứu trợ sau khi số liệu hôm 5/4 cho thấy đơn hàng công nghiệp bất ngờ giảm trong tháng 2 do nhu cầu ở nước ngoài yếu hơn, đặc biệt từ các nước khu vực đồng euro.
Sự suy giảm kinh tế toàn cầu cũng đang gây lo ngại cho nền kinh tế theo truyền thống phụ thuộc vào xuất khẩu của Đức.
Theo số liệu từ Bộ Kinh tế, sản lượng công nghiệp giảm 0,5% trong tháng 2 so với tháng trước sau khi điều chỉnh tăng 2,3% trong tháng 1. Số liệu này tốt hơn dự báo trong thăm dò của Reuters là sụt giảm 1,8%.
Nhà kinh tế Andreas Scheuerle tại ngân hàng Dekabank cho biết “nhìn vào cả tháng 1 và tháng 2, bức tranh là sáng sủa. Sản lượng công nghiệp theo hướng tăng”, bổ sung thêm ước tính GDP khoảng 0,5% trong quý quý 1.
Nhà phân tích Jonathan Loynes tại Capital Economics cho biết số liệu tháng 2 đã cung cấp một nền tảng rất vững chắc cho quý 1. Ngay cả khi sản lượng giảm khoảng 1% trong tháng 3, điều này vẫn để lại mức tăng vững trong toàn bộ quý.
Loynes bổ sung thêm có khả năng nâng tăng trưởng GDP của Đức quý 1 lên khoảng 0,7% từ mức 0,3% trong quý 4 năm ngoái.
Việc đánh giá số liệu tháng 2 cho thấy các công ty xây dựng tăng mạnh trong khi lĩnh vực năng lượng, các nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng và tư liệu sản xuất đã báo cáo sản lượng yếu hơn.
Bộ Kinh tế cho biết về tổng thể lĩnh vực công nghiệp có một khởi đầu tương đối tốt trong năm 2016 mặc dù các yếu tố theo mùa vụ dẫn đến sự thay đổi trong sản xuất và lĩnh vực xây dựng hưởng lợi từ một mùa đông ôn hòa.
Các lĩnh vực sản xuất và xây dựng được dự kiến tăng vững trong quý 1.
Lĩnh vực xây dựng đang bùng nổ hiện nay là một trong những động lực tăng trưởng chính của Đức. Trong quý cuối năm 2015, đầu tư xây dựng và chi tiêu nhà nước là hai yếu tố tăng trưởng lớn nhất trong khi ngoại thương giảm.
Tính cả năm 2015, tiêu thụ tư nhân mạnh và chi tiêu nhà nước tăng đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 1,7%. Nhưng giới phân tích nghi ngờ rằng tăng trưởng năm nay sẽ vượt qua tốc độ đó.
Viện kinh tế hàng đầu của nước này sẽ cập nhật dự báo tăng trưởng chung của họ năm 2016 vào 14/4 và chính phủ được dự kiến công bố dự báo cập nhật của họ vào 20/4.
Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn: Reuters