Chi tiêu tiêu dùng của Mỹ hầu như không tăng trong tháng 2 và lạm phát thoái lui, cho thấy Cục dự trữ Liên bang có thể vẫn thận trọng về tăng lãi suất trong năm nay, ngay cả thị trường lao động tăng trưởng nhanh chóng.
Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cũng cho thấy chi tiêu tiêu dùng trong tháng 1 không mạnh như báo cáo trước đó. Điều đó cùng với số liệu khác cho thấy thâm hụt thương mại hàng hóa nới rộng trong tháng 2, cho thấy tăng trưởng kinh tế vẫn chậm chạp trong quý đầu.
Chi tiêu tiêu dùng tăng 0,1% do các hộ gia đình giảm mua hàng hóa sau khi điều chỉnh giảm xuống thành tăng 0,1% trong tháng 1. Chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, được báo cáo trước đó tăng 0,5% trong tháng 1.
Khi điều chỉnh lạm phát, chi tiêu tiêu dùng tăng 0,2%. Chi tiêu tiêu dùng đã điều chỉnh lạm phát trong tháng 1 giảm xuống cho thấy nó không đổi chứ không phải tăng 0,4% đã báo cáo trước đó.
Dựa vào thị trường lao động mạnh và xăng rẻ, các nhà kinh tế suy đoán rằng tiêu dùng bị cản trở bởi một thị trường chứng khoán bán tháo hồi đầu năm nay làm xói mòn niềm tin tiêu dùng.
Trong một báo cáo khác, Bộ Thương mại cho biết thâm hụt thương mại hàng hóa nới rộng thành 62,9 tỷ USD trong tháng 2 từ 62,2 tỷ USD, tăng tháng thứ 4 liên tiếp do xuất khẩu tăng được bù đắp bởi nhập khẩu tăng.
Chính phủ này sẽ công bố số liệu thương mại tháng 2 vào 5/4.
Trong sự trỗi dậy của số liệu chi tiêu tiêu dùng và thương mại, các nhà kinh tế giảm ước tính tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội quý 1 khoảng nửa điểm phần trăm xuống mức thấp 0,9%. Nền kinh tế này tăng trưởng ở mức 1,4% trong quý 4.
Đồng đô la giảm so với rổ tiền tệ chính, trong khi giá trái phiếu chính phủ Mỹ tăng. Chứng khoán Mỹ thay đổi ít.
Lạm phát giảm
Lạm phát khiêm tốn trong tháng trước, với chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng giảm 0,1% sau khi nhích lên 0,1% trong tháng 1. Trong 12 tháng tính tới tháng 2, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân PCE tăng 1% sau khi tăng 1,2% trong tháng 1.
Ngoại trừ lương thực và năng lượng, giá tăng 0,1% sau khi tăng 0,3% trong tháng 1. Trong 12 tháng tính tới tháng 2 chỉ số giá PCE tăng 1,7% sau khi tăng tương tự trong tháng 1.
PCE lõi là thước đo lạm phát ưa thích của Fed và đang ở dưới mức mục tiêu 2%. Điều này do Chủ tịch Fed Janet Yellen hiện nay bày tỏ hoài nghi về tính bền vững của lợi nhuận trong các phép đo lạm phát lõi.
Tuy nhiên, tỷ lệ PCE lõi hàng năm giữ trên mức mà các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương dự kiến sẽ đạt được vào cuối năm nay.
Lạm phát vẫn yếu cho thấy ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục dần dần tăng lãi suất trong năm nay. Các dự báo mới của Fed đã công bố trong tháng này cho thấy các nhà hoạch định dự kiến hai lần tăng lãi suất trong năm nay, bằng một nửa những gì đã dự kiến trong tháng 12.
Fed đã tăng lãi suất chuẩn qua đêm trong tháng 12 lần đầu tiên trong gần một thập kỷ.
Chi tiêu tiêu dùng tháng 2 bị kìm hãm bởi việc mua hàng hóa giảm 0,7%. Chi tiêu trong dịch vụ tăng 0,4%.
Thu nhập cá nhân tăng 0,2% sau khi tăng 0,5% trong tháng 1. Sụt giảm trong tăng trưởng thu nhập có thể là tạm thời trong bối cảnh thị trường việc làm tăng trưởng, đánh dấu bởi tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp 8 năm tại 4,9% và thiếu kỹ năng, đang thúc đẩy tiền lương.
Các hộ gia đình tăng cường tiết kiệm lên mức cao hơn 3 năm trong tháng trước. Tiết kiệm tăng và thị trường nhà vững hỗ trợ chi tiêu tiêu dùng trong năm nay.
Trong một báo cáo thứ ba, Hiệp hội các nhà bất động sản quốc gia cho biết các hợp đồng mua nhà đã sở hữu trước đó tăng 3,5% trong tháng 2 lên mức cao 7 tháng.
Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn: Reuters