Ở vùng phát triển kinh tế-công nghiệp Thiên Tân (TEDA), khu tập trung sản xuất của các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc và quốc tế, rất nhiều tòa nhà đã đổ sập. Các mảnh kim loại và các cánh cửa bay khắp nơi, méo mó và biến dạng.   

Nhà máy Toyota Motor mặc dù cách khu vực cháy nổ 2km, cảnh vật cũng hiện ra đổ nát nặng nề. Hầu như các cửa sổ đều vỡ tan. Các cánh cửa bằng kim loại đều bị uốn cong và chỉ cần đứng từ bên ngoài, mọi người có thể nhìn thấy tất cả bên trong khu nhà. Quần áo, giường tủ và các đồ dùng trong nhà văng khắp nơi.

Lãnh đạo nhà máy Toyota đang thảo luận các bước tiếp theo đối với văn phòng của họ tại Thiên Tân, cách khu vực cháy nổ 50km. Họ quyết định đóng cửa nhà máy từ thứ hai đến thứ tư.

Vào ngày thứ hai, cơ quan chính quyền đã nới lỏng hàng rào an toàn xung quanh khu vực cháy nổ và bắt đầu điều tra tình trạng thiệt hai đang tăng lên từng ngày.

Gần nhà máy Toyota cũng có 1 khu trung tâm mua sắm của tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật Bản. Bình thưởng ở đây rất đông vui nhộn nhịp nhưng giờ không khác một sa mạc. 

Từ khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng khu kinh tế mới Tân Hải năm 2000, đây là nơi tập trung của 2,6 triệu người sống và làm việc. Các khu căn hộ và khu mua sắm nổi lên ở khắp nơi.

Tuy nhiên, theo lời một nạn nhân, sau vụ nổ anh ta không còn muốn sống ở đây thêm nữa. Vụ nổ đã khiến ít nhất 114 người thiệt mạng và 70 người mất tích.

Cơ quan môi trường lo ngại các chất natri xyanua độc hại trong vụ nổ có thể bị phát tán vào không khí khi có mưa. Các cơn bão trong vùng càng làm cho các chất độc hóa học trong vụ nổ chuyển sang dạng vật chất dễ cháy nổ khi gặp nước.

Các công nhân cứu hộ sử dụng mặt nạ và trang phục bảo hộ để dọn hàng chục tấn chất độc hại này vào buổi chiều thứ hai trước khi mưa đến.

Natri xyanua là chất hòa tan trong nước và nếu trời có mưa sẽ sinh ra chất hydro xyanua.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh của Mỹ, khí hydro xyanua  được xem là chất hóa học độc hại “gây tử vong nhanh nhất” mà nó khiến con người giảm khả năng hấp thụ khí oxy.

Thiên Tân có thể coi là cửa ngõ nhập khẩu cho tất cả các hàng hóa vào Trung Quốc từ than đá, ô tô đến dầu khí. Cảng này xử lý khoảng 11% lượng quặng nhập khẩu vào Trung Quốc trong nửa đầu năm nay.  Khoảng 110 tàu chở hàng phải neo ngoài khơi cảng Thiên Tân sau vụ nổ.

 

Bình Trần

Theo Nikkei