Tăng trưởng thương mại thế giới sẽ đạt 2,8% trong năm nay, thấp hơn so với dự báo trước đó là 3,9%, dự báo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào ngày 7/4.

 Dự kiến ​​thương mại sẽ tăng lên 3,6% trong năm 2017, vượt mức 3,0% - lần đầu tiên trong sáu năm. Dự báo của WTO dựa trên tăng trưởng kinh tế 2,4% trong năm 2016 và 2,7% trong năm 2017.

 Trong năm năm qua, WTO đã chỉnh lý thường xuyên ước tính sơ bộ xuống vì những dự đoán quá lạc quan về phục hồi kinh tế. Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, thương mại đã phát triển trong khoảng phù hợp với tăng trưởng kinh tế toàn cầu, chứ không phải là nhanh gấp hai lần như trong những năm trước khủng hoảng.

 Rủi ro đối với các dự báo mới nhất của WTO  chủ yếu bất lợi , bao gồm suy giảm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sắc nét hơn dự kiến, biến động thị trường tài chính ngày càng tồi tệ và dễ bị tổn thất với các khoản nợ nước ngoài lớn của các nước và đến biến động tỷ giá mạnh.

 "Tuy nhiên, cũng có một số phạm vi giới hạn cho tiềm năng phát triển, nếu chính sách tiền tệ đã được đưa ra thành công phục hồi kinh tế khu vực euro ", Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo đã phát biểu trong cuộc họp báo.

Thương mại hàng hóa toàn cầu tăng 2,8% trong năm 2015, dựa trên khối lượng, nhưng về giá trị xuất khẩu sụt giảm 13,5% do đồng đôla tăng và giá hàng hóa giảm tác động đến giá trị xuất khẩu trong mỗi khu vực.

Giá trị xuất khẩu dịch vụ giảm 6,4%, mặc dù giảm trầm trọng thêm bởi sự suy giảm các mặt hàng và do giá tàu chở hàng khô đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế -VITIC/Reuters