Theo cuộc thăm dò của Reuters ngày 29/3 cho thấy tốc độ xuất khẩu suy nhẹ trong tháng 3, với mức dự báo trung bình của 17 nhà phân tích là 10,4% giảm so với năm trước, sau khi giảm 12,2% trong tháng 2.

Tuy nhiên, bất cứ cải thiện sẽ chỉ là tạm thời cho tới nay, các nhà phân tích cho biết.

"Giá sản phẩm quốc tế vẫn đang giảm cả năm trong khi khối lượng xuất khẩu giảm, sẽ khó khăn cho xuất khẩu để đánh bại xu hướng giảm này" nhà kinh tế trưởng Lee Sang-jae tại Eugene Investment & Securities cho biết.

"Nếu chúng ta tiếp tục dự báo giá nguyên liệu thô tăng trở lại giống như trong tháng 3, chúng ta có thể thấy thương mại tăng trở lại trong phạm vi tích cực trong quý III."

Một số nhà phân tích thêm sự ra mắt sản phẩm   điện thoại thông minh mới của Samsung Electronics Co Ltd của Hàn Quốc trong tháng này cũng có khả năng hỗ trợ kim ngạch xuất khẩu.

Các cuộc thăm dò tương tự cho thấy nhập khẩu được dự kiến ​​giảm 13,1% trong tháng 3, một sự cải thiện so với mức giảm 14,6% của tháng trước.

Cuộc thăm dò của Reuters dự báo sản lượng công nghiệp tháng 2 giảm xuống bởi điều chỉnh theo mùa 0,2%, ít hơn so với mức giảm 1,8% trong tháng 1 nhờ số ngày làm việc nhiều hơn.

Sản lượng công nghiệp đã chậm chạp trong những tháng gần đây do xuất khẩu yếu mặc dù Bộ trưởng Tài chính nước này cho biết vào ngày 29/3, đánh giá của chính phủ trước đó cho thấy dấu hiệu của sự phục hồi.

Cuộc thăm dò cũng dự báo lạm phát tháng 3 là 1,3%, ổn định từ tháng 2 do các dịch vụ và sản phẩm thực phẩm tiếp tục tăng gây thêm áp lực giá. Các nhà phân tíchcho biết giá xăng thấp hơn có thể bù đắp một số áp lực giảm phát từ thực phẩm và dịch vụ.

Số liệu sản lượng công nghiệp sẽ được công bố vào ngày 31/3, trong khi số liệu lạm phát và thương mại công bố vào ngày 1/4.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế -VITIC/ Reuters