Xuất khẩu trong nước phi dầu thô ( NODX ) giảm xuống nhanh còn 15,6% vào tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, đại điện thương mại International Enterprise Singapore cho biết trong một bài phát biểu.

 Ttrong cuộc thăm dò dư luận của Reuters,  dự báo trung bình là giảm 13,2%. Trong tháng 2, xuất khẩu tăng bất ngờ nhờ xuất khẩu ngành dược tăng nhanh.

" Nếu không có sự tăng thật ấn tượng, Tôi nghĩ NODX thế nào cũng rơi vào vùng tiêu cực trong năm," nhà kinh tế học cấp cao Vishnu Varathan của Ngân hàng Mizuho tại Singapore.

 Tuần trước, Ngân hàng Trung ương của Singapore bất ngờ làm hạ tỷ giá hối đoái dựa vào chính sách tiền tệ của mình do tăng trưởng kinh tế trì trệ trong quý đầu tiên và triển vọng kinh tế ảm đạm.

 Các số liệu mới đây nhất chỉ ra rằng nền kinh tế phụ thuộc thương mại đang trên đà ổn định, và nhấn mạnh tại sao Ngân hàng Trung ương phải hành động.

 Xuất khẩu sang Trung Quốc, trên thị trường hàng đầu của Singapore, giảm 14% trong tháng 3 so với một năm trước đó, so với 1,2% lướt vào tháng 2.

 Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc quý đầu tiên với tốc độ chậm nhất trong 7 năm, nhưng tiêu dùng, đầu tư và lĩnh vực sản xuất của nước này cho thấy dấu hiệu hình thành sự suy thoái kinh tế có thể xuống đến mức tận cùng.

  Xuất khẩu sang Mỹ giảm 6,2% vào tháng trước, so với 4,2%  của tháng 2.

 Xuất khẩu sang Châu Âu giảm nhanh xuống còn 39,1% vào tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 16,1% vào tháng 2.

 Xuất khẩu của ngành dược phẩm giảm 59,4% và xuất khẩu máy tính cá nhân cũng giảm khoảng 41,5%.

 Nói chung, xuất khẩu dược giảm 30,9% so với năm ngoái, trong khi xuất khẩu điện tử  trong nước giảm 9,1% vào tháng ba.

 Lĩnh vực điện tử của Singapore đã và đang gây ảnh hưởng tới các nước như là Hàn Quốc và Đài Loan vì cạnh tranh khốc liệt, cũng như Singapore thiếu sản phẩm công nghệ cao phổ biến như điện thoại thông minh.

Hoạt động của các nhà máy trong nước vào tháng ba thu hẹp lại - tháng thứ chín liên tiếp, mặc dù giảm ít hơn vào tháng hai khi các đơn đặt hàng mới cải thiện, khảo sát cho thấy.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế/ Reuters