Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho biết xuất khẩu trong tháng 3 giảm 8,2% so với một năm trước đó, ít hơn mức dự kiến xuống 42,98 tỷ USD. Đây là mức giảm thấp nhất trong xuất khẩu kể từ tháng 11.
Bộ này cho biết xuất khẩu thép đã phục hòi 14,7% trong tháng 3, trong khi xuất khẩu điện thoại thông minh tăng vọt 19,9% nhờ công ty Samsung Electronics phát hành điện thoại mới Galaxy S7.
Nhập khẩu đã giảm 13,8% xuống 33,16 tỷ USD, kết quả thặng dư 9,82 tỷ USD. Sự sụt giảm trong nhập khẩu là thấp nhất kể từ tháng 6.
Diễn biến thương mại này đã đánh bại dự báo trung bình sụt giảm 10,4% và 13,1% đối với xuất khẩu và nhập khẩu tương ứng trong một khảo sát 17 nhà phân tích của Reuters.
Mặc dù cải thiện, số liệu này không làm thay đổi những nghi ngờ của giới phân tích về sự phục hồi trong nhu cầu toàn cầu do giá trị xuất khẩu trung bình mỗi ngày làm việc đứng ở mức 1,79 tỷ USD trong tháng 3, thấp hơn 1,82 tỷ USD được thấy trong tháng 2.
June Park, nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu kinh tế Daishin cho biết “tôi không nghĩ chúng tôi đã chạm đáy và không có con đường để tăng trưởng xuất khẩu sẽ trở lại tích cực trong năm nay khi nhìn vào tình trạng kinh tế toàn cầu”.
Xuất khẩu sang nước láng giềng Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Hàn Quốc, giảm tháng thứ 9 liên tiếp trong tháng 3. Xuất khẩu sang Mỹ giảm một lần nữa sau khi tăng trong tháng 2.
Các sản phẩm dầu mỏ tiếp tục kéo giảm xuất khẩu do chúng giảm 41,6% trong tháng trước so với một năm trước. Bộ Thương mại cũng cho biết các sản phẩm dầu, hàng hóa hóa dầu và tàu thuyền chiếm 69% của sự sụt giảm xuất khẩu trong tháng 3.
Park cho biết nhu cầu nghèo nàn từ Trung Quốc sẽ kéo giảm xuất khẩu.
Với xuất khẩu sụt giảm từ năm ngoái, nền kinh tế này hiện nay đang dự duy nhất vào tiêu dùng trong nước, cho thấy sự phục hồi mong manh.
Các thị trường dự đoán Ngân hàng trung ương Hàn Quốc BOK giảm lãi suất chính sách của họ từ mức đã thấp kỷ lục 1,5% trong một nỗ lực thúc đẩy kinh tế, và có thể làm suy yếu đồng won.
Đồng won đã tăng 8,2% so với đồng đô la trong tháng 3, tăng hàng tháng mạnh nhất trong 7 năm do đồng tiền này đã phục hồi sau khi giảm mạnh trước đó trong năm nay.
Không như nhiều người khác, Park nghi ngờ việc ngân hàng trung ương này sẽ cắt giảm lãi suất ở cuộc họp chính sách sắp tới vào 19/4.
Chủ tịch BOK trong những tháng gần đây đã nghi ngờ về hiệu quả của việc cắt giảm lãi suất, tuy nhiên cơ hội một kích thích tài chính đáng kể cũng còn xa do bộ trưởng tài chính đã cho biết không cần ngân sách bổ sung vào thời điểm này.
Trong khi đó, số liệu khác cho thấy lạm phát tháng 3 giảm xuống 1% tính theo năm, chậm lại so với tháng 2 nhưng cao hơn tháng 1 năm nay.
Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn: Reuters