Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại công bố bài phân tích về thị trường Đường thế giới và những tác động tới Việt Nam tháng 8/2024.

Ngành mía đường ở Brazil đang đóng vai trò dẫn đầu trên thị trường toàn cầu. Khoảng 70% sản lượng đường của Brazil được xuất khẩu, chiếm 49% xuất khẩu toàn cầu.

Sản lượng sụt giảm ở Trung Nam - khu vực trọng điểm của Brazil trong niên vụ 2024/25, sau khi vụ mía kỷ lục trong niên vụ trước dự kiến sẽ góp phần phục hồi giá. Theo đó, sản lượng đường ở khu vực Trung Nam Brazil vụ 2024/25 ước đạt …tấn, … so với vụ 2023/24.

Các nhà máy Brazil đang duy trì mức sản xuất ethanol tương đối cao, đáp ứng nhu cầu trong nước cao hơn, vì vậy họ không dành riêng lượng mía cho sản xuất đường như dự kiến (52%) vào đầu vụ thu hoạch vào tháng 3.

Ấn Độ là quốc gia sản xuất đường lớn thứ hai thế giới. Tại thị trường Ấn Độ, triển vọng vụ mía … đã tác động đến giá đường trên sàn giao dịch kỳ hạn. Sản lượng lũy kế mùa vụ 2023/24 đạt… tấn,… so với cùng kỳ.

Tính đến tháng 8/2024, tổng nguồn cung đường cho nhu cầu nội địa đạt … tấn, gồm sản xuất trong nước… tấn, nhập khẩu chính ngạch… tấn. Trung tuần tháng 8/2024, khoảng… lượng đường sản xuất của niên vụ 2023/24 vẫn còn đang nằm trong các kho của các nhà máy đường.

Việc sản lượng đường của Thái Lan giảm mạnh cũng là yếu tố cực kỳ thuận lợi cả về lợi nhuận cho các công ty ngành đường, cũng như tích cực cho việc mở rộng sản lượng mía trong nước.

Theo báo cáo của Hiệp hội, trong quý III/2024, thị trường phản ánh sức cầu sản phẩm đường rất thấp, khiến cho thị trường tiếp tục thừa cung.

Thông tin chi tiết xem trong Báo Cáo.

https://nganhhang.vn/thong-tin-thi-truong-duong-the-gioi-va-viet-nam-6-thang-dau-nam-va-du-bao/?refid=VT21001288

Nguồn: Vinanet/VITIC