Thị trường kim loại trong thời gian gần đây chịu tác động rất lớn bởi các chủ đề nóng liên quan tới tình hình kinh tế vĩ mô. Thông tin đang là tâm điểm của thị trường hàng hoá này sẽ đem lại động lực thúc đẩy cho quá trình giao dịch các sản phẩm kim loại. Đặc biệt, thị trường bạc và đồng, với khối lượng giao dịch chiếm ưu thế nhất trong nhóm, hứa hẹn sẽ bùng nổ với sự xuất hiện của sản phẩm hợp đồng mini và micro.
Diễn biến giá kim loại đang theo sát triển vọng kinh tế
Trong bối cảnh lạm phát leo thang, các Ngân hàng Trung ương buộc phải sử dụng chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm kiềm chế đà tăng phi mã của giá hàng hoá. Lãi suất là công cụ được lựa chọn làm “vũ khí” hàng đầu trong công cuộc bình ổn lạm phát. Tuy nhiên, điều này khiến nền kinh tế phải đánh đổi bằng một mức tăng trưởng chậm hơn. Lãi suất cao khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn do áp lực về chi phí vay, và điển hình, thị trường chứng khoán đang phải chịu hàng loạt sức ép khiến giá cổ phiếu lao dốc kể từ đầu quý II cho tới nay.
Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), đối với thị trường hàng hoá với tính chất giao dịch hai chiều, các nhà đầu tư vẫn có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngay cả khi giá tăng hay giảm. Đặc biệt, các mặt hàng kim loại vốn dĩ nhạy cảm với các yếu tố vĩ mô như lãi suất hay biến động của đồng USD có thể định hướng cho diễn biến giá cả, đem lại cơ hội đầu tư hiệu quả cho các nhà giao dịch.

Kể từ đầu quý II cho đến nay, trước áp lực tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), đồng Dollar Mỹ đã liên tục lập đỉnh cao nhất trong vòng 2 thập kỷ. Giá kim loại xác định một xu hướng giảm rõ rệt và thường ngược chiều so với diễn biến của đồng bạc xanh, chịu tác động mạnh nhất bởi kỳ vọng tăng lãi suất của FED. Tính từ đợt tăng lãi suất đầu tiên của FED trong năm vào hồi giữa tháng 3, giá đồng đã đánh mất gần 30% và hiện đang dao động gần 7.400 USD/tấn. Trong khi đó, giá bạc cũng lao dốc khoảng 28%, xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm.
Thị trường kim loại vốn nhạy cảm với các bộ chỉ số kinh tế vĩ mô, đặc biệt là các chỉ số về giá cả, tăng trưởng, hoạt động sản xuất hay dữ liệu việc làm. Những dữ liệu này sẽ phản ánh niềm tin của thị trường vào sức khoẻ của nền kinh tế, đồng thời là kim chỉ nam cho các chính sách có thể điều hướng một cách hiệu quả nhất. Nắm bắt được xu thế giá kim loại dựa trên những phân tích vĩ mô trong thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư có thể giao dịch một cách hiệu quả trên thị trường T0.
Trong khi diễn biến giá kim loại đang theo sát tình hình kinh tế trên thế giới và một xu hướng giá rõ ràng đang tạo điều kiện cho quá trình tìm kiếm lợi nhuận, thì rào cản chủ yếu trong giao dịch kim loại nằm ở mức ký quỹ tương đối cao. Tuy nhiên, với các sản phẩm hợp đồng tương lai mini và micro mới được niêm yết tại MXV, rào cản này sẽ nhanh chóng được tháo gỡ.
Các hợp đồng kim loại mini và micro giúp loại bỏ rào cản về vốn
Trước đây, để giao dịch hai mặt hàng có thanh khoản nhiều nhất trong nhóm kim loại, các nhà đầu tư thường cần phải có ít nhất khoảng hơn 6.000 USD, tương đương với gần 150 triệu đồng để nắm giữ một hợp đồng Đồng COMEX, trong khi con số này đối với hợp đồng Bạc là khoảng 8.200 USD. Với mức ký quỹ ban đầu cao chỉ sau các sản phẩm trong nhóm Năng lượng và sản phẩm Cà phê Arabica, đối tượng tham gia thị trường kim loại chủ yếu là các quỹ vốn lớn của doanh nghiệp hoặc các nhà đầu tư cá nhân rất mạnh về tài chính.

Nhằm hướng tới đa dạng đối tượng trong giao dịch hàng hoá, đặc biệt là mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường kim loại vốn đang theo sát tình hình kinh tế vĩ mô, MXV triển khai thêm 4 sản phẩm mới bao gồm: Đồng mini, Bạc mini, Đồng micro và Bạc micro kể từ ngày 5/7/2022. Như vậy, với mức ký quỹ chỉ bằng 1 nửa đối với hợp đồng mini, và đặc biệt chỉ bằng 1/10 đối với hợp đồng micro, tương đương với khoảng gần 15 triệu cho 1 vị thế nắm giữ Đồng COMEX và chưa đến 20 triệu đối với Bạc, các nhà đầu tư đã có thể tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường này.
Thực tế, bạc và đồng là 2 mặt hàng luôn nằm trong top 10 các loại hàng hoá được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong 6 tháng đầu năm, khối lượng giao dịch của bạc đã tăng lên khoảng 20%, trong khi đồng COMEX tăng khoảng 17%. Trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 50.000 lot đối với bạc và khoảng hơn 65.000 lot đối với đồng COMEX được giao dịch, khẳng định sự hấp dẫn của 2 kim loại này trên thị trường hàng hoá. Sự xuất hiện của các sản phẩm mini và micro sẽ mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, khi rào cản về vốn đã được loại bỏ đáng kể.
Triển vọng tích cực khi giao dịch trên thị trường bạc và đồng
Đối với các mặt hàng trên thị trường nông sản hay nguyên liệu công nghiệp, yếu tố cung cầu, mùa vụ và thời tiết sẽ chi phối rất nhiều đến diễn biến giá, và đòi hỏi phạm vi nghiên cứu khá rộng do cơ cấu được phân hoá trên nhiều quốc gia. Trong khi đó, thị trường bạc và đồng thường gắn liền với yếu tố công nghiệp, nên sẽ tập trung tại các quốc gia có nền sản xuất lớn như Trung Quốc. Ngoài ra, giá hai mặt hàng này như đã phân tích ở trên, chịu tác động lớn bởi triển vọng của nền kinh tế, nên yếu tố vĩ mô sẽ gắn với các nước phát triển như Mỹ, hay khu vực châu Âu. Phạm vi nghiên cứu tập trung, chủ yếu thiên về chiều sâu sẽ giúp các nhà đầu tư dễ đánh giá xu hướng giá cả.
So sánh với mặt hàng dầu thô đang được giao dịch nhiều nhất, giá đồng và bạc biến động ổn định hơn và hạn chế các rủi ro điển hình như việc giá dầu rơi xuống mức -40 USD/thùng vào tháng 4/2020. Ngay cả khi các sự kiện tác động mạnh như căng thẳng địa chính giữa Nga và Ukraine, giá dầu đã có phiên tăng vọt lên 15 USD/thùng.

Đối với triển vọng dài hạn, nhu cầu về bạc và đồng dự đoán sẽ bùng nổ khi thế giới đang chuyển mình sang lĩnh vực năng lượng tái tạo. Đơn cử, nhu cầu về đồng cho sản xuất ô tô điện vào năm 2030 được dự báo sẽ gấp 4 lần so với thời điểm hiện tại và đạt mức khoảng 1,8 triệu tấn. Cũng tại thời điểm nêu trên, các chuyên gia kinh tế dự báo thế giới sẽ thâm hụt khoảng 6 triệu tấn đồng. Trong khi bạc, bên cạnh vai trò trú ẩn, nhu cầu trong phát triển xe điện cũng được dự đoán sẽ tăng gấp 10 lần vào năm 2040.
Như vậy, với mối quan hệ chặt chẽ với tình hình kinh tế vĩ mô trên thế giới và tiềm năng trong dài hạn, bạc và đồng hứa hẹn sẽ là “dầu mới” của thị trường hàng hoá và thu hút được dòng tiền giao dịch trong tương lai.
Hồng Hạnh
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV