Báo cáo Dầu khí hàng tuần của EIA tối nay có thể sẽ giúp ngô duy trì đà hồi phục
Giá ngô mở cửa phiên sáng nay cùng với lúa mì là 2 mặt hàng dẫn đầu đà hồi phục của thị trường. Trong những phiên toàn bộ nhóm nông sản đều chịu áp lực bán chung thì ngô vẫn duy trì khoảng đi ngang và khi thị trường hồi phục, ngô lại có mức tăng tốt nhất.
Điều này cho thấy lực mua đối với ngô vẫn đang rất mạnh giúp giá vẫn giữ vững cấu trúc kĩ thuật và các mức hỗ trợ quan trọng trong giai đoạn đầu tuần, khi mà thị trường đang lo ngại về Omicron sẽ làm giảm triển vọng nhu cầu tiêu thụ ngô trên thế giới.
Các thông tin đối với ngô trong phiên tối nay đang thiên về tác động “bullish”. Vào 22:30 tối nay, EIA sẽ công bố báo cáo Dầu khi hàng tuần, trong đó có các số liệu về tình hình sản xuất và nhu cầu tiêu thụ ethanol.
Sản lượng ethanol đã tăng và ở trên mức 1 triệu thùng/ngày trong 7 tuần liên tiếp và có khả năng mức sản lượng này sẽ tiếp tục duy trì ở mức bình thường trước dịch nhờ tỉ suất lợi nhuận đang tích cực. Bên cạnh đó, các tín hiệu kĩ thuật cũng đang ủng hộ bên mua khi giá đã giảm về mốc chặn dưới của khoảng đi ngang. Chính vì thế nên trong phiên hôm nay, khả năng ngô tăng giá vẫn đang chiếm ưu thế.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Triển vọng tiêu thụ thiếu khả quan vẫn sẽ là yếu tố đè nặng lên giá các mặt hàng cà phê
Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11, giá cà phê trên hai Sở diễn biến trái chiều. Giá Arabica giằng co mạnh trong phiên rồi đóng cửa giảm nhẹ về 232.3 cents/pound, giá Robusta đóng cửa tăng nhẹ nhưng không quá thay đổi so với giá tham chiếu của phiên trước đó, ở mức 2260 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở tiếp tục được thu hẹp về 56% chiết khấu cho giá Robusta.
Thị trường cà phê vẫn tiếp tục chao đảo vì sự xuất hiện của biến chủng Omicron. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê cho niên vụ sắp tới có thể không cao như kỳ vọng do ảnh hưởng của hạn hán và sương giá, nhu cầu tiêu thụ cà phê vẫn không thể hồi phục mạnh lại như mức trước đại dịch, do các đợt dịch mới có thể bùng phát bất kỳ lúc nào. Mức độ sụt giảm tồn kho trên Sở ICE US đã chững lại và giữ nguyên ở mức 1.599 triệu bao.
Bên cạnh đó, trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, Chủ tịch FED Jerome Powell đã đưa ra các tín hiệu sẽ rút lại các gói thu mua tài sản để ứng phó với vấn đề lạm phát của nước Mỹ. FED rất có thể sẽ đẩy nhanh cả tốc độ tăng lãi suất, và khiến cho dòng tiền trên các thị trường đầu tư bị ít lại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Triển vọng tiêu thụ thiếu khả quan cùng với nguồn cung ổn định sẽ là hai yếu tố gây sức ép lên giá đồng
Giá đồng kết thúc phiên hôm qua với mức giảm 1.4% còn 4.28 USD/pound. Thị trường đồng vẫn đang trong giai đoạn tích lũy đi ngang, tuy nhiên các tin tức trên thị trường đang hỗ trợ cho xu hướng giá giảm nhiều hơn.
Trong bối cảnh các vắc xin hiện nay không có tác dụng đối với biến thể Omicron, các nước đang phải thực hiện các chính sách giãn cách, đặc biệt là Trung Quốc, nhà tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới. Các hoạt động sản xuất và hoạt động vận chuyển của nước này có thể tiếp tục bị đình trệ do các nỗ lực để thực hiện mục tiêu “Không Covid” của Chính phủ. Cả hai hãng vắc xin lớn là Moderna và Pfizer đều cho biết sẽ mất nhiều tháng để phát triển một loại vắc xin mới có khả năng chống biến thể Omicron, vì thế, nếu nguồn cung đồng không giảm quá đột ngột như giữa tháng 10 vừa qua, giá đồng có thể sẽ giảm trong tuần này.
Mới đây, công ty Capstone Mining của Canada và Mantos Copper công bố sáp nhập thành một nhà sản xuất mới với tên là Capstone Copper, và sẽ có kế hoạch tăng sản lượng lên tới 260,000 tấn mỗi năm vào năm 2024.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Đà tăng không vững mạnh, giá dầu thô dễ gặp áp lực trở lại trong phiên tối
Giá dầu giảm trong phiên hôm qua và xoá sạch mức tăng đầu tuần khi các thông tin về biến thể Omicron một lần nữa gây tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá WTI giảm 5.39% xuống 66.18 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 5.45% xuống 69.23 USD/thùng.
Diễn biến giá dầu trong tuần này gợi cho thị trường nhớ đến tháng 4 năm ngoái, khi mà dịch COVID-19 cùng các quyết định của OPEC+ khiến cho giá dầu giảm mạnh. Theo thông tin của Energy Intelligence, tài liệu chuẩn bị cho cuộc họp dự kiến ngày 30/11 cho thấy nguồn cung dầu sẽ thặng dư ở mức 3 triệu thùng/ngày trong quý I năm sau. Vì vậy, rất có khả năng trong cuộc họp ngày hôm nay, sau khi tính thêm cả tác động của Omicron, rất có thể mức thặng dư còn cao hơn thế, do nhu cầu suy giảm.
Tuy nhiên, liệu giá OPEC+ có quyết định hoãn lại tiến trình tăng sản lượng hay không lại là vấn đề khác. Hiện tại, giá Brent và WTI vẫn đang ở mức 70 USD/thùng, mức giá vẫn tương đối cao. Hầu hết các nước Trung Đông, đặc biệt là Saudi Arabia có chi phí sản xuất dầu khá thấp chỉ 15-30 USD/thùng do đó dù mức giá hiện tại vẫn tạo ra lợi nhuận tương đối tốt.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV