Các mặt hàng nông sản có thể sẽ biến động lớn sau báo cáo Cung – cầu

Đậu tương đóng cửa tăng trở lại trong ngày hôm qua, bù lại toàn bộ mức giảm của phiên trước đó. Các quỹ đầu tư dường như đang đặt cược vào một xu hướng “bullish” mạnh sau báo cáo Cung – cầu giống như đã xảy ra hồi tháng 11 nên đã bổ sung thêm rất nhiều trạng thái mua ròng trong phiên hôm qua ở tất cả các mặt hàng nông sản.

Trong dự báo mới nhất của mình, hãng tư vấn Agro cũng giảm dự báo sản lượng đậu tương của Brazil niên vụ 20/21 xuống mức 131.6 triệu tấn, thấp hơn 600,000 tấn so với dự đoán trước đó. Đây đang là thông tin giúp giá đậu tương tiếp tục tăng trong sáng nay.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.
Kỳ vọng vào số liệu bán hàng tích cực có thể hỗ trợ giá bông trong hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch 09/12, giá cà phê Arabica bất ngờ giảm mạnh gần 2%, về mức 117.05 cents/pound. Trong khi đó, giá cà phê Robusta cũng có phiên giảm thứ 4 liên tiếp, với mức giảm gần 1% về mức 1334 USD/tấn.
Lực bán áp đảo ngay từ lúc mở cửa phiên, cho yếu do nông dân Brazil tranh thủ đẩy mạnh bán hàng khi đồng Real suy yếu nhờ đồng Dollar mạnh lên. Bên cạnh đấy, thời tiết trong thời gian tới được dự báo sẽ tiếp tục có mưa nhiều ở các vùng gieo trồng cà phê chính, khiến nông dân không còn quá lo ngại về năng suất như trước. Trong khi đó, sự bất thuận trong Quốc hội Mỹ về gói tài trợ mới dẫn tới suy đoán sẽ không có kích thích kinh tế nào trước Giáng Sinh đã khiến USDX bật tăng và chứng khoán Mỹ sụt giảm trở lại. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến giới đầu cơ trên các sàn hàng hóa phái sinh tiếp tục đứng bên ngoài để chờ đợi.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.
Nhu cầu ổn định hỗ trợ kéo giá quặng sắt tăng rất mạnh trong tuần này
Trong số 21 mặt hàng được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, chỉ có quặng sắt là mặt hàng duy nhất sở hữu chuỗi tăng dài tới 13 phiên liên tiếp khi đóng cửa ngày giao dịch hôm qua. Kết thúc phiên 09/12, giá quặng sắt trên sàn SGX giao tháng 01/2021 tăng 1.17%, đóng cửa lên mức 146.64 USD/tấn.
Tính từ phiên tăng điểm đầu tiên, giá quặng sắt đã tăng tới 25 USD/tấn, tương đương với khoảng 20% giá trị, và chưa cho thấy dấu hiệu dừng lại. Nhu cầu của châu Á, đặc biệt là Trung Quốc vẫn cho thấy sự ổn định, cộng hưởng với sự eo hẹp nguồn cung đã hỗ trợ quặng sắt giữ đà tăng vững chắc.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.
Giá dầu thô có thể sẽ đi ngang trước những thông tin trái chiều
Kết thúc phiên ngày 9/12, dầu thô WTI giảm 0.18% xuống 45.52 USD/thùng trong khi dầu thô Brent tăng nhẹ 0.29% lên 48.98 USD/thùng.
Trong phiên hôm nay, sẽ có 2 thông tin trái chiều ảnh hưởng đến giá là tồn kho dầu thô của Mỹ và thông tin về vaccine cho Covid-19.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)