Giá ngô có khả năng sẽ duy trì vùng đi ngang trước các tác động trái chiều của thời tiết
Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá ngô đang giảm nhẹ khi gặp phải kháng cự tại vùng chặn trên của khoảng đi ngang. Khoảng giao dịch này đã được duy trì trong 4 tuần qua cho thấy thị trường hiện tại vẫn đang thiếu thông tin đủ mạnh để thúc đẩy ngô vượt ra khỏi vùng giá này.
Ngay cả trong báo cáo Cung – cầu tháng 12 được phát hành vào tuần trước cũng không gây ra biến động nào quá đặc biệt khi triển vọng mùa vụ của Mỹ và Nam Mỹ vẫn được USDA giữ nguyên.
Khi giai đoạn thu hoạch ngô niên vụ 2021/22 đã được hoàn thành tại Mỹ thì mọi chú ý về nguồn cung đều dồn về triển vọng mùa vụ đang được gieo trồng ở 2 quốc gia Nam Mỹ. Mùa mưa đã bắt đầu đúng lúc và cung cấp lượng độ ẩm đáng kể vào tháng 10 ở miền trung Brazil, trái ngược hoàn toàn với năm ngoái khi mưa đã đến chậm hơn khoảng 1 tháng.
Mặc dù nguy cơ La Nina quay trở lại với khô hạn ở miền nam trong tháng 11 nhưng độ ẩm được bổ sung trước đó đã giúp xoa dịu bớt lo ngại đối với chất lượng cây trồng. Tuy nhiên, tháng 12 sẽ là thời điểm quan trọng và nhạy cảm đối với cây trồng ở những khu vực này khi độ ẩm sẵn có đã bắt đầu cạn kiệt trong giai đoạn phát triển quan trọng hơn của ngô.
Khánh Linh
 
Giá cà phê có thể tiếp tục giảm nhẹ trước thềm các báo cáo quan trọng được công bố
Kết thúc tuần vừa qua, giá Arabica đóng cửa với sắc đỏ, kết thúc chuỗi tăng 5 tuần liên tiếp với mức giảm hơn 4% về 232.6 cents/pound. Giá Robusta giảm nhẹ chỉ 0.5% cỏn 2376 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở được thu hẹp lại còn 54% chiết khấu cho giá Robusta.
Trong tuần vừa qua, thị trường cà phê bước vào giai đoạn giảm điều chỉnh sau đợt tăng mạnh vì nỗi lo nguồn cung ở Việt Nam và Brazil. Các quỹ đầu tư lớn cũng tiến hành cắt giảm cả vị thế mua và vị thế bán đối với mặt hàng cà phê Arabica. Cụ thể, khố lượng mua ròng trong tuần vừa qua giảm gần 3% về 56,068 lot. Trái lại, trên Sở ICE EU, các quỹ đồng loạt tăng khối lượng vị thế mua và cắt giảm khối lượng vị thế bán, khiến cho số lượng vị thế mua ròng tăng lên 39,253 lot, mức cao nhất từ đầu năm tới nay.
Thị trường cà phê kỳ hạn, đặc biệt là mặt hàng Robusta, vốn là một trong những thị trường bị đầu cơ mạnh mẽ nhất thế giới. Nên trong tuần vừa qua, các tin tức về tiến độ thu hoạch chậm trễ ở Việt Nam do mưa lớn và thiếu hụt nhân công đã thúc đẩy các quỹ gia tăng khối lượng vị thế mua. Tuy nhiên, tới thứ sáu tuần trước, lực bán mạnh đối với thị trường Arabica cũng kéo theo giá Robusta giảm.
Tiên Phạm
 
Giá đồng có thể đi ngang tới hết năm nay khi thị trường chờ đợi chất xúc tác mới
Giá đồng kết thúc tuần tăng nhẹ lên 4.29 USD/pound. Thị trường đang đi ngang và tích lũy với biên độ rộng từ 4.2 - 4.5 USD. Tuy nhiên, trong ba tuần gần nhất, giá đồng chỉ giao dịch dưới mức giá 4.4 USD.
Giá đồng phụ thuộc nhiều vào những tin tức về Trung Quốc, bởi đây là nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới. Ngoài ra, Trung Quốc cũng là nước sản xuất một khối lượng lớn đồng tinh luyện, lên tới gần 1 triệu tấn mỗi tháng.
Tính đến thứ sáu tuần trước, ngày 10/12, tồn kho đồng trên tại các tỉnh lớn của Trung Quốc đã giảm 1,100 tấn xuống 90,100 tấn. Sự sụt giảm hàng tồn kho chủ yếu diễn ra ở Giang Tô, do lượng hàng nhập khẩu đến ít hơn. Bên cạnh lượng hàng nhập khẩu, nguồn cung nội địa cũng tăng sau khi các nhà máy luyện kim trong nước nối lại sản xuất.
Xét về các yếu tố vĩ mô, sau khi bơm gần 200 tỷ USD vào nền kinh tế thông qua việc cắt giảm mức dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ bổ sung một số gói kích thích tài khóa vào năm 2022 với mục tiêu chống lại lạm phát và ổn định nền kinh tế.
Tiên Phạm
 
Giá dầu có thể sẽ bật tăng mạnh trong ngắn hạn nếu phá vỡ được kháng cự trên
Tuần vừa rồi giá WTI tăng 8.16% lên 71.67 USD/thùng, giá Brent tăng 7.54% lên 75.15 USD/thùng, mức tăng cao nhất trong vòng 3 tháng. Thị trường được hỗ trợ bởi kỳ vọng tích cực từ các dữ liệu ban đầu về biến thể Omicron.
Báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng EIA trong tuần trước không tạo ra được phản ứng trên thị trường, và có khả năng báo cáo tối nay của OPEC cũng sẽ không tạo ra nhiều biến động trên thị trường: OPEC+ được kỳ vọng sẽ tiếp tục gia tăng sản lượng theo kế hoạch trong các tháng tiếp theo, như phát biểu của Bộ trưởng Iraq mới đây.
Trong khi đó, tâm lý thị trường đã phục hồi và đẩy giá dầu khôi phục từ vùng giá 60 USD/thùng – vùng giá đại diện cho kịch bản tồi tệ nhất khi Omicron khiến các quốc gia tái khôi phục các lệnh phong toả, đóng cửa biên giới. Theo kịch bản này, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu dầu thế giới sẽ giảm đến 3 triệu thùng/ngày trong vòng 4 tháng.
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV