Các mặt hàng nông sản đang diễn biến tích cực khi mở cửa tuần này
Kết thúc tuần giao dịch 07/12 – 13/12, các mặt hàng nông sản diễn biến trái chiều nhau. Nhóm sản phẩm đậu tương tiếp tục có tuần giảm thứ 2 liên tiếp, trong khi ngô và lúa mỳ đã tăng trở lại.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 1 đóng cửa tuần vừa rồi ở mức 1160.50 cent/giạ, thấp hơn chỉ 2.5 cents so với tuần trước đó. Kỳ vọng vào việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giảm mạnh dự báo tồn kho đậu tương niên vụ 20/21 đã hỗ trợ giá tăng trong đầu tuần, tuy nhiên các số liệu thực tế lại cao hơn mức kỳ vọng, khiến giá quay đầu giảm ngay sau khi báo cáo Cung – cầu tháng 12 được bông bố.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.
Các mặt hàng công nghiệp đang nhận được nhiều hỗ trợ trong tuần này
Kết thúc tuần giao dịch 07/12 – 13/12, giá cà phê thế giới đồng loạt tăng trở lại, nhưng với biên độ chênh lệch nhau khá lớn. Giá cà phê Arabica trên sàn New York tăng mạnh 3.45% trong khi giá cà phê Robusta trên sàn London chỉ tăng nhẹ 2 USD, tương đương 0.15%.
Sự suy yếu của đồng Dollar khiến giá trị đồng Real tăng mạnh lên mức cao nhất trong vòng 6 tháng, là nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng trong tuần trước của giá Arabica. Sang đến tuần này, giá trị đồng Dollar vẫn đang ở mức thấp nhất trong vòng 2.5 năm trở lại đây. Trong khi đó, xuất khẩu cà phê Brazil tháng 11 ở mức cao nhất lịch sử, tăng vọt đến 35.9% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến cho tồn kho cà phê tại nước này không còn nhiều. Và đặt trong bối cảnh sản lượng năm nay rơi vào năm giảm trong chu kỳ “2 năm” của cây cà phê, và thời tiết khô hạn trong giai đoạn đầu, càng làm trậm trọng thêm khả năng thiếu hụt nguồn cung trong năm tới.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.
Những diễn biến ngược chiều của hai nhóm kim loại có thể được lặp lại trong tuần này
Kết thúc tuần giao dịch 07 – 13/12, sắc xanh đỏ trên bảng giá các mặt hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam được phân hóa rõ rệt. Cụ thể, nhóm kim loại quý gồm bạc và bạch kim đều cho thấy những mức giảm, trong khi giá đồng và quặng sắt tiếp tục kéo dài đà tăng.
Hai mặt hàng kim loại quý trải qua một tuần với các biến động giằng co rất mạnh, qua kết thúc tuần giao dịch ở những mức giảm khác nhau. Giá bạc đóng cửa tuần giao dịch vừa rồi ở mức 24.092 USD/ounce, giảm 0.6%; trong khi giá bạch kim đóng cửa tuần giảm mạnh 4.75% xuống còn 1021.8 USD/ounce.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.
Vaccine và bất ổn tiếp tục hỗ trợ giá dầu thô lên cao trong tuần mới
Giá dầu thô tiếp tục tăng trong tuần trước dù mức tăng không nhiều khi động lực tăng chủ yếu xoay quanh các thông tin về vaccine Covid-19. Sang tuần này, thông tin mới về vaccine tiếp tục hỗ trợ giá, nhưng đồng thời cũng có nhiều yếu tố mới xuất hiện hỗ trợ giá tăng.
Cuối tuần vừa rồi, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chính thức cấp phép sử dụng khẩn cấp cho loại vaccine do Pfizer phát triển, tạo thành bước tiến mới trong quá trình chiến đấu với dịch bệnh của nước Mỹ. Thông tin này cũng sẽ kéo dài tâm lý tích cực đã duy trì trên thị trường dầu thô thế giới trong giai đoạn qua, hỗ trợ kỳ vọng vào sự phục hồi của nhu cầu và giá dầu.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)