Giá ngô giằng co mạnh quanh 590 trước áp lực về cả cung và cầu

 

Giá ngô đóng cửa tuần kết thúc ngày 16/04 tăng 1.43%, lên mức 585.50 cents/giạ.Đầu tuần trước, ngô đã có phiên tăng mạnh sau báo cáo Cung- cầu của Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy nguồn cung đang bị thắt chặt và nhu cầu thế giới tăng cao, đặc biệt từ Trung Quốc. Tuy nhiên, giá ngô vẫn chưa thể vượt mốc 600 do động thái chốt lời của giới đầu cơ trước khi thị trường đóng cửa vào cuối tuần.Tốc độ xuất khẩu ngô Mỹ chậm lại cũng khiến giá ngô không giữ vững đà tăng mạnh trước đó.

Doanh số xuất khẩu ở các nước liên tục có dấu hiệu suy giảm cho thấy tốc độ tăng lên của nhu cầu đang bị kìm hãm trước sức ép về giá. Sau Mỹ, số liệu từ Bộ nông nghiệp Ukraine cũng cho thấy xuất khẩu ngô nước này tuần kết thúc ngày 16/04 chỉ còn 277 nghìn tấn, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.Các nước đã bắt đầu e ngại về giá ngô và có thể xem xét các lựa chọn ngũ cốc khác thay thế cho ngô, điều này làm giá ngô có khả năng sẽ giảm trong thời gian tới.

Về nguồn cung, theo dự báo của sở giao dịch Buenos Aires Exchange, sản lượng ngô ở Argentina năm nay sẽ tăng lên mức 46 triệu tấn, cao hơn 1 triệu tấn so với dự đoán trước đó. Bên cạnh năng suất, chất lượng thu hoạch cũng tăng mạnh nhờ những cơn mưa cuối mùa.Tại Brazil, mưa tiếp tục lan rộng giúp bổ sung độ ẩm cho diện tích nông nghiệp, đặc biệt là chất lượng gieo trồng ngô vụ 2 đảm bảo được cải thiện sau khi trải qua tình trạng khô hạn trong thời gian dài.

Với những thông tin xu hướng “Bearish” về cả cung – cầu như trên, giá ngô tuần này khó có thể vượt được mốc 600. Tuy nhiên, giá ngô sẽ không thể điều chỉnh quá sâu nhờ hỗ trợ từ thông tin về dự báo thời tiết cho thấy tình trạng khô hạn và tuyết rơi tại một số khu vực gieo trồng thuộc Midwest và High Plains.

https://www.mxv.com.vn/gia-ngo-giang-co-manh-quanh-590-truoc-ap-luc-ve-ca-cung-va-cau.html

 

Giá đường và cà phê có thể vào giai đoạn điều chỉnh trong đầu tuần này

 

Kết thúc tuần giao dịch 12/04 – 18/04, toàn bộ các mặt hàng trong nhóm nguyên liệu đồng loạt tăng mạnh theo xu hướng tăng chung của thị trường hàng hóa, với sự dẫn dắt từ mức tăng của giá dầu thô kết hợp với việc đồng Dollar suy yếu.

Giá Arabica kỳ hạn tháng 7 trên sàn ICE US đóng cửa tuần tăng 1.59% lên mức 131.20 cent/pound. Giá đã tăng liên tục 4 phiên đầu tuần sau khi vượt lên đường xu hướng giảm kéo dài từ đầu tháng 3, tuy nhiên, lực bán kỹ thuật từ mức kháng cự 135 cùng tâm lý chốt lời đã khiến giá sụt giảm mạnh trong phiên cuối tuần, xóa đi một nửa mức tăng tích lũy trước đó.

Dữ liệu từ Hiệp hội Cà phê Nhân xô của Mỹ (GCA) cho biết, tồn kho cà phê Arcabica tháng Ba tại nước này giảm 1.9% so với tháng Hai và 5.7% so với cùng kỳ năm 2020, xuống còn 5.68 triệu bao (bao 60kg). Mặc dù vậy tồn kho cà phê Arabica của sàn ICE hôm thứ Sáu tăng lên mức cao nhất trong vòng gần 12 tháng, đang tác động khá trái chiều đến giá cà phê.

Số ca nhiễm covid-19 mới ở Mỹ đang có xu hướng tăng trở lại, trong khi số ca ở Đức tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng và Pháp gia hạn phong tỏa toàn quốc thêm 4 tuấn, sẽ là yếu tố tác động khá tiêu cực đến giá cà phê trong tuần này.

https://www.mxv.com.vn/gia-duong-va-ca-phe-co-the-vao-giai-doan-dieu-chinh-trong-dau-tuan-nay.html

 

Hai mặt hàng kim loại quý vẫn còn dư địa tăng trong tuần giao dịch tới đây

 

Kết thúc tuần trước, hầu hết các mặt hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đều đóng cửa cho thấy sắc xanh. GIá kim loại quý diễn biến trái chiều, trong khi hai mặt hàng kim loại cơ sở đều cho thấy sự bứt phá khi đóng cửa tuần giao dịch vừa qua.

Giá bạc tăng mạnh 3.08% lên mức 26.105 USD/ounce, trong khi giá bạch kim giảm không đáng kể, về mức 1208.7 USD/ounce. Đồng USD có tuần giảm điểm thứ hai liên tiếp trong tuần trước, khi chỉ số Dollar Index giảm về mức 91.56 điểm, từ đó hỗ trợ lực mua cho hai mặt hàng kim loại quý.

Thông tin đáng chú ý nhất trong tuần trước là việc Cục Thống kê lao động Hoa Kỳ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng 3/2021. Theo đó, chỉ số CPO tăng 0.6%, cao hơn 10 điểm so với mức dự báo của thị trường, và là mức tăng trong tháng cao nhất kể từ tháng 6/2009. Kết quả của chỉ số CPI đã cho thấy tỉ lệ lạm phát ở Hoa Kỳ hiện tại vượt mức kì vọng của giới phân tích, chính điều này đã góp phần thúc đẩy nhu cầu đầu tư tài sản chống lạm phát, từ đó gia tăng lực mua cho kim loại quý, đặc biệt là bạc và vàng.

Tuần giao dịch 19 – 25/4 tới đây cũng được dự báo là tuần khá bận rộn đối với các chỉ số kinh tế vĩ mô. Ngày 22/4 tới sẽ diễn ra buổi họp báo hàng tháng của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), trong đó ECB sẽ đưa ra những quyết định về lãi suất tiền gửi, lãi suất cho vay cho tháng 4 và các chính sách tiền tệ khác trong tương lai. Đây là cuộc họp tương đối quan trọng và có thể khiến các mặt hàng kim loại quý biến động rất mạnh, các nhà đầu tư cần chú ý theo dõi để đưa ra các quyết định giao dịch hợp lý.

https://www.mxv.com.vn/hai-mat-hang-kim-loai-quy-van-con-du-dia-tang-trong-tuan-giao-dich-toi-day.html

 

Dầu thô tăng mạnh trong tuần, thị trường chờ đợi thông tin tuần mới

Giá dầu thô kết thúc tuần 16/4 với xu hướng tăng mạnh mẽ. Cụ thế, giá WTI đóng cửa ở mức 63.13 USD/thùng, tăng 6.42% trong khi giá Brent đạt 66.77 USD/thùng, tăng 6.07%.

Giá dầu tăng cao trong tuần nhờ có các tín hiệu tích cực về nền kinh tế thế giới trong nửa cuối 2021, khi tháng 3 vừa qua Tổ chức tiền tệ IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu 2021 lên mức 6% so với con số 5.4% đưa ra trước đó. Điều này thúc đẩy Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tăng dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm nay, củng cố tâm lý lạc quan của thị trường. Thêm vào đó, tuần vừa qua hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng công bố các dữ liệu tích cực. Doanh số bán lẻ tại Mỹ tháng 3 tăng cao nhất trong 10 tháng gần đây, trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu cũng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một năm trở lại. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu tháng vừa rồi Trung Quốc cũng tăng 30.6% so với năm ngoái. Thị trường kì vọng đây là tín hiệu bắt đầu của quá trinh phục hồi kinh tế mạnh mẽ.

Giá dầu tiếp tục được hỗ trợ khi báo cáo tồn kho ngày 14/4 của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tuần 09/4 giảm sâu xuống 5.9 triệu thùng. Mức giảm này mạnh hơn nhiều con số 2.9 triệu mà các chuyên gia dự đoán trước đó. Thêm vào đó, việc phiến quân Houthi 2 lần tấn công vào các cơ sở dầu của công ty Aramco cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng đảm bảo nguồn cung của Saudi Arabia.

Bên cạnh 2 yếu tố cơ bản trên, đồng USD suy yếu kết hợp với lợi suất Trái phiếu Chính phủ Mỹ thấp cũng hỗ trợ tích cực cho giá dầu.

https://www.mxv.com.vn/dau-tho-tang-manh-trong-tuan-thi-truong-cho-doi-thong-tin-tuan-moi.html

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam