Giá ngô có thể sẽ quay trở lại đà giảm sau 2 phiên hồi phục nhẹ do các yếu tố cơ bản đang thiên về tác động “bearish"
Mở cửa phiên giao dịch ngày 19/08, giá ngô đang tăng nhẹ. Trong hôm qua, giá ngô lại một lần nữa được hỗ trợ tại vùng 610 tuy nhiên lực mua vẫn không quá mạnh. Nhìn chung, sau 2 phiên hồi phục vừa qua thì mức tăng của ngô cũng không đáng kể so với sự sụt giảm mạnh vào đầu tuần. Điều này cho thấy rằng có khả năng lực bán chỉ bị hạn chế và có thể sẽ được đẩy mạnh trở lại trong vài phiên tiếp theo.
Lượng mưa trong tuần trước đã hỗ trợ cây trồng ở phía bắc và phía đông Midwest, trong khi điều kiện khô hạn diễn ra phổ biến ở phần lớn Vành đai ngô phía tây. Dự báo sẽ có mưa trong tuần này cùng với nhiệt độ mát hơn ở các khu vực chịu khô hạn trên. Đã có một số trận mưa rất có lợi trên khắp đông bắc Nebraska và tây Iowa vào thứ Hai và ở Missouri vào thứ Ba. Nhiệt độ mát hơn trong mười ngày tới sẽ giúp tăng độ ẩm của đất và giảm bớt căng thẳng về độ ẩm đối với ngô. Điều này vẫn đang là yếu tố mà chúng tôi vẫn duy trì quan điểm cho rằng giá ngô có thể quay trở lại vùng hỗ trợ 590 trong vài phiên tới thay vì bật lên mạnh.
Tháng 9 sắp đến, có nghĩa là niên vụ 22/23 sắp bắt đầu cho thị trường ngô và đậu tương. Triển vọng bán hàng ngô trong giai đoạn thu hoạch này cũng sẽ là điều được thị trường quan tâm bên cạnh nguồn cung. Khối lượng bán hàng cho niên vụ mới chỉ bằng ½ khối lượng của cùng kì năm ngoái. Lượng đặt hàng trước của Trung Quốc đối với ngô Mỹ thấp hơn gần 3/4 so với năm ngoái. Diện tích gieo trồng ngô thấp hơn cùng với đồng USD mạnh hơn đồng nghĩa với việc xuất khẩu của Mỹ trong năm nay có thể sẽ bị hạn chế hơn, và đồng nghĩa với việc triển vọng nhu cầu sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, một phần ngô của Trung Quốc bị thiệt hại do hạn hán ở sông Dương Tử có thể sẽ thúc đẩy việc nhập khẩu trong giai đoạn tới và hạn chế giá giảm mạnh.

Arabica trong phiên hôm nay nhiều khả năng nối tiếp đà giảm trước thông tin nguồn cung diễn biến tích cực
Kết thúc phiên giao dịch 19/08, 2 mặt hàng cà phê nối tiếp đà giảm của 2 phiên trước đó. Nguồn cung tiếp tục có những tín hiệu tích cực khi tồn kho Arabica trên Sở ICE US tăng và tiến độ thu hoạch tại Cooxupe, hợp tác xã sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, đã mức cùng kỳ năm ngoái.
Tiến độ thu hoạch cà phê tại Cooxupe, hợp tác xã sản xuất cà phê lớn nhất Brazil, đã cho thấy sự khởi sắc theo khảo sát mới nhất khi đã vược mức cùng kỳ năm ngoái. Tiến độ này dự kiến sẽ còn tiếp tục được thúc đẩy hơn nữa với thời tiết khô ráo, ủng hộ cho quá trình thu hoạch và sấy khô cà phê.
Tồn kho đạt chuẩn của Arabica trên Sở ICE US, dù vẫn duy trì ở mức thấp, đã có sự cải thiện trong 3 phiên gần đây khi các thương nhân bắt đầu phân loại lại gần 270 nghìn bao cà phê loại 60kg, vốn đã được Brazil giao cho ICE từ 2 năm trước. Và trong báo cáo mới nhất về tồn kho, ICE cho thấy còn hơn 210 nghìn bao cà phê nữa đang chờ được phân loại lại. Điều này cho thấy số liệu tồn kho còn có thể gia tăng trong thời gian tới, phần nào khiến những lo ngại về nguồn cung khi lượng tồn kho trước đó luôn duy trì ở mức thấp kỷ lục trong gần 23 năm gần đây trở nên hạ nhiệt và khiến mặt hàng này nối tiếp đà giảm.
Về mặt kỹ thuật,giá nằm giữa 2 đường trung bình SMA13 và SMA34, kết hợp với đường MACD đi sát theo đường 0 và dải Bollinger đi ngang. Tuy vậy giá cũng đang gặp phải mức kháng cự cứng vùng 210 cents, rất có thể trong phiên hôm nay, giá Arabica sẽ test mức kháng cự 210 cents.

Giá đồng có thể tiếp tục chịu áp lực nếu khủng hoảng điện tại Trung Quốc lan rộng
Giá đồng đã có một phiên phục hồi nhẹ vào hôm qua trước những dữ liệu sản xuất tích cực tại Mỹ, tuy nhiên, đà tăng khó có thể bền vững do yếu tố cung – cầu đóng vai trò trọng tâm vẫn đang cho thấy tình hình không mấy khả quan.
Các hoạt động công nghiệp ở hạ nguồn Trung Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn do chính sách phân bổ điện năng trong bối cảnh nắng nóng kỷ lục gây sức ép tới tải điện tại một số tỉnh thành. Mới đây, cuộc khủng hoảng điện tiếp tục lan rộng sang thành phố Trùng Khánh, khiến tỉnh này ban hành thông báo khẩn cấp về việc mở rộng phạm vi phân bổ năng lượng để đảm bảo việc sử dụng dân sự. Theo SMM, hai doanh nghiệp sản xuất ống đồng ở Trùng Khánh đã tạm ngừng sản xuất và có thể kéo dài đến ngày 24/08. Mặc dù quy mô các nhà máy luyện đồng tại khu vực Tứ Xuyên, Trùng Khánh không quá lớn, nhưng sự lan rộng của cuộc khủng hoảng điện đã làm dấy lên lo ngại về nhu cầu tiêu thụ đồng tại các nhà máy luyện và gây áp lực đến giá. Hơn nữa, các nhà máy luyện đồng công suất lớn ở khu vực phía Đông cũng đang chịu ảnh hưởng bởi chính sách phân bổ điện năng.
Tính đến ngày 19/08, tồn kho đồng trên các thị trường lớn của Trung Quốc ở mức 61,300 tấn, giảm 9,000 tấn so với thứ Hai và 9,400 tấn so với thứ sáu tuần trước, chạm mức thấp hàng năm. Tồn kho đồng trên Sở Thượng Hải cũng chỉ còn chưa đầy 4,000 tấn, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1 năm nay. Nguyên nhân là do sản lượng của các lò luyện ở Giang Tô, An Huy, Chiết Giang và Hồ Bắc giảm ở các mức độ khác nhau do giảm tải điện năng. Điều đó phản ánh nhu cầu đồng cho hoạt động sản xuất suy yếu rõ rệt. Giá đồng nhiều khả năng sẽ còn đối diện với nhiều áp lực trong phiên cuối tuần
Về mặt vĩ mô, các chuyên gia kinh tế Bloomberg đang dự báo nhiều khả năng lãi suất cơ bản cho vay một năm - lãi suất cho vay chuẩn trên thực tế đối với các ngân hàng tại Trung Quốc dự kiến sẽ được cắt giảm 10 điểm cơ bản xuống còn 3.6% vào đầu tuần sau, sau khi Ngân hàng Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn (MLF) 1 năm vào đầu tuần này. Thị trường đồng có thể phản ứng tích cực trước thông tin này nếu lãi suất chính thức được cắt giảm. Tuy nhiên, triển vọng về nhu cầu nếu không được cải thiện, giá vẫn sẽ khó có thể duy trì đà tăng sau đó.

Sức ép vĩ mô có thể lấn át các yếu tố cung cầu và gây sức ép lên giá dầu thô
Giá dầu đang giảm trong sáng nay khi mà thị trường một lần nữa lại lo ngại về triển vọng tiêu thụ kém đi. Những rủi ro vĩ mô mặc dù chưa rõ ràng, tuy nhiên thị trường tài chính thường là những chỉ báo sớm.
Cụ thể, đà tăng của thị trường chứng khoán Mỹ đã chững lại trong tuần này, cùng với việc đồng USD mạnh lên trở lại cho thấy dòng tiền đang rút khỏi các thị trường rủi ro, và quay sang các kênh trú ẩn. Chỉ số Dollar Index tăng mạnh lên 107.6 điểm, mức cao nhất trong vòng 1 tháng. Đây là một yếu tố bất lợi với thị trường dầu khi dòng tiền đầu tư trên các Sở Giao dịch Hàng hóa kỳ hạn bị hạn chế, và chi phí kinh doanh hàng thực tăng lên.
Về phía nguồn cung, thị trường vẫn đang dõi theo đàm phán hạt nhân giữa Iran và phương Tây, và mặc dù vẫn chưa có thỏa thuận chính thức nào được đưa ra, nhưng những kỳ vọng vào việc nguồn cung dầu có thể được bổ sung thêm 1 triệu thùng/ngày cũng đủ làm hạn chế sức mua trên thị trường.
Ở Mỹ, công suất lọc dầu trung bình trong bốn tuần tại các nhà máy đạt 92.7% trong tuần kết thúc ngày 12/8. Các nhà máy lọc dầu lớn nhất, bao gồm Marathon Petroleum và Valero Energy, có kế hoạch sử dụng công suất ở mức cao, do kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu và năng lượng sẽ tăng mạnh trong thời gian còn lại của năm, bất chấp những lo ngại của các nhà phân tích.
Có thể thấy, các tin tức cơ bản hiện nay khá cân bằng nên giá dầu vẫn đang vận động trong biên hẹp. Những yếu tố hỗ trợ đối với thị trường ngày một yếu dần nên giá dầu WTI vẫn khó trụ vững ở mức 90 USD, còn giá dầu Brent thì không nhiều triển vọng quay lại mức 100 USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV