Nhóm đậu tương vẫn còn dư địa tăng trong tuần này

Giá Đậu tương sau khi tăng mạnh trong phiên cuối tuần trước đã tiếp tục đà tăng trong đầu phiên sáng nay khi giá bật lên mức cao nhất 6 năm qua.

Lực hỗ trợ chính cho giá đậu tương hiện nay vẫn là điều kiện thời tiết bất lợi tại Argentina. Theo dự báo thời tiết mới nhất, mặc dù các cơn mưa đã xuất hiện tại các khu vực gieo trồng chính của nước này trong cuối tuần vừa rồi. Tuy nhiên, sang tuần này, lượng mưa giảm trở lại và điều kiện khô hạn lại trở lại. Trong vòng 10 ngày tới, lượng mưa thiếu hụt tới 30mm so với bình thường cùng với nhiệt độ tăng cao khiến những ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết vẫn tiếp tục. Khu vực tập trung đậu tương lớn nhất của Argentina tại Cordoba, Santa Fe và Buenos Aires lại là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của điều kiện khô hạn.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.
Các mặt hàng công nghiệp có thể sẽ diễn biến trái chiều trong tuần này
Kết thúc tuần giao dịch 14/12 – 20/12, giá cà phê thế giới tiếp tục có tuần tăng mạnh thứ 2 liên tiếp. Cụ thể, giá Arabica trên sàn ICE US đóng cửa tuần tăng 3% lên mức 125.25 cent/pound, còn giá Robusta trên sàn ICE EU tăng 1.69% lên mức 1380 USD/tấn.
Đồng Dollar tiếp tục sụt giảm mạnh trong tuần vừa rồi và có thời điểm chỉ số Dollar Index đã rơi về dưới mức 90 là nguyên nhân chủ yếu hỗ trợ giá các loại hàng hóa nói chung và giá cà phê nói riêng. Bên cạnh đấy, dự báo sản lượng cà phê Brazil niên vụ 21/22 sẽ giảm khoảng 15% của ngân hàng Rabobank do ảnh hưởng bởi thời tiết và chu kỳ 2 năm của cây cà phê cũng góp phần vào mức tăng trên.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.
Cơn sốt kim loại được dự báo sẽ lặp lại trong tuần giao dịch tới đây
Kết thúc tuần giao dịch 14 – 20/12, bảng giá các mặt hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam được phủ kín bởi sắc xanh, với hầu hết là những mức tăng mạnh. Tâm lý trú ẩn được duy trì xuyên suốt trên thị trường góp phần hỗ trợ giá kim loại quý tăng mạnh, trong khi những kì vọng về hồi phục kinh tế toàn cầu giúp cho giá hai mặt hàng kim loại cơ sở đi lên.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.
Giá dầu hướng về 47 USD trước áp lực từ biến chủng virus Corona mới
Giá dầu thô thế giới quay đầu giảm mạnh trong đầu phiên sáng ngày thứ hai trước áp lực từ thông tin về biến chủng virus Sars-Cov-2 mới được phát hiện tại Anh Quốc, xóa bỏ toàn bộ thành quả đã đạt được trong tuần trước đó.
Cuối tuần vừa rồi, chính phủ Anh đã quyết định hủy bỏ kế hoạch nới lỏng các biện pháp phòng dịch trong dịp giáng sinh tại nước này cũng như thắt chặt hơn việc phong tỏa tại London sau khi một biến chủng virus mới được xác nhận tại nước này. Theo thông tin từ chính phủ Anh, loại biến chủng của Sars-Cov-2 này có tốc độ lây lan nhanh hơn 70% so với chủng virus thông thường.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)