Số liệu bán hàng đậu tương của Mỹ trong báo cáo Export Sales tối nay có thể sẽ tạo áp lực lên giá mặt hàng này
Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá đậu tương suy yếu nhẹ do áp lực chốt lời khi giá đang tiến sát đến vùng chặn trên của khoảng đi ngang sau 2 phiên tăng trước đó. Lượng mưa xuất hiện ở Argentina không lớn như dự kiến làm gia tăng lo ngại của thị trường về mùa vụ đậu tương đang trong giai đoạn gieo trồng của nước này. Nếu như tình trạng thời tiết vẫn không được cải thiện trong thời gian tới, cây trồng sẽ không chỉ đứng trước nguy cơ bị thiệt hại về năng suất do gieo trồng muộn mà diện tích còn có thể bị thu hẹp, không đạt mức dự kiến ban đầu. Hai rủi ro này đối với nguồn cung từ Argentina đến nay vẫn đang được kỳ vọng sẽ được bù đắp nhờ dự báo về mùa vụ kỷ lục của Brazil.
Trong ngắn hạn, hoạt động bán hàng của nông dân Argentina vẫn đang tiếp tục được đẩy mạnh. Cụ thể, từ 08/12-14/12, Bộ Nông nghiệp Argentina cho biết, các nhà sản xuất đã bán 516,500 tấn đậu tương, một trong những số liệu bán hàng hàng tuần cao nhất được ghi nhận trong những tháng gần đây. Số liệu bán hàng đậu tương của Argentina đã tăng mạnh sau khi chính sách tỷ giá hối đoái ưu đãi cho các nhà sản xuất tiếp tục được áp dụng từ 27/11 cho tới hết năm nay. Tính từ đầu niên vụ tới này, nông dân nước này đã bán 77.2% sản lượng đậu tương niên vụ 21/22, chậm hơn 1 chút so với mức 78.8% cùng kỳ năm trước.
Cạnh tranh từ Argentina cũng khiến cho hoạt động bán hàng của Mỹ bị hạn chế mặc dù đang trong giai đọan xuất khẩu cao điểm. Trong báo cáo Export Sales tối nay, thị trường đang dự đoán rằng số liệu bán hàng đậu tương Mỹ tuần vừa rồi sẽ sụt giảm mạnh so với mức 2.94 triệu tấn trong báo cáo trước. Tính trung bình từ tháng 10 tới nay, xuất khẩu của Mỹ vẫn đang thấp hơn nhiều so với cùng kì năm ngoái. Điều này có thể sẽ gây ra áp lực bán nhẹ đối với giá trong phiên tối và tác động “bearish” sẽ càng mạnh hơn nếu như khối lượng bán hàng trong tuần vừa rồi không đạt được 1 triệu tấn.

Giới phân tích hạ dần kỳ vọng về nguồn cung tích cực trong niên vụ tới tại Brazil có thể đẩy giá Arabica tiếp tục xu hướng tăng
Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/12, cả hai mặt hàng cà phê đều ghi nhận mức tăng quanh mốc 1%. Cà phê cùng nhận được hỗ trợ từ việc USDA cắt giảm ước tính về nguồn cung cà phê niên vụ hiện tại trên toàn cầu cũng như tại các nước xuất khẩu chính. Tuy nhiên, đà tăng không quá mạnh vì cơ quan này cũng cắt giảm nhu cầu tiêu thụ tại 2 thị trường nhập khẩu chính là Mỹ và EU, đã hạn chế đà tăng của cà phê trong phiên hôm qua.
Các dự đoán gần đây của giới phân tích về sản lượng cà phê tại Brazil trong niên vụ tới đều cho thấy những kỳ vọng bớt tích cực hơn. Bắt đầu với dự đoán của Rabobank với mức sản lượng kỷ lục 68.6 triệu bao, có thể bù đắp những thiếu hụt sản lượng thấp của 2 niên vụ trước.
Sau đó là những cơn diễn biến thời tiết tác động tiêu cực đến mùa vụ cà phê như mưa đá, đã khiến giới phân tích phải nhìn nhận lại những kỳ vọng ban đầu. Hedgepoint và BillingTheBeans đều đưa ra mức dự đoán thấp hơn, vào khoảng 50-56 triệu bao, cao hơn tương đối so với sản lượng 2 năm trước.
Tuy vậy, các nhà phân tích tại Cooxupe và Carvalhaes, ước tính rằng niên vụ Arabica năm 2023 sẽ có sản lượng tương đương với niên vụ năm nay. Những thay đổi trong dự đoán có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ giá cà phê trong ngắn hạn. 

Kỳ vọng về các cam kết kích thích kinh tế tại Trung Quốc có thể hỗ trợ giá đồng bất chấp dịch bệnh
Giá đồng giảm trong sáng nay khi mà tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc diễn biến ngày càng phức tạp. Việc nới lỏng các chính sách chống dịch đang khiến cho số ca nhiễm và ca tử vong gia tăng, làm lung lay những kỳ vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Giao thông tại các thành phố lớn nhất của Trung Quốc đã giảm mạnh, thể hiện qua việc chỉ số về mức độ tắc nghẽn trên 15 thành phố lớn thấp hơn 45% so với tháng 1/2021. Sự gián đoạn hiện tại còn đáng lo ngại hơn so với giai đoạn giãn cách trước đó.
Để giảm lo ngại, các nhà chức trách Trung Quốc đã có những động thái trấn an. Cụ thể, Chính phủ kêu gọi thực hiện các biện pháp kích thích và hỗ trợ thị trường bất động sản trong cuộc họp của Hội đồng Nhà nước kết thúc vào hôm qua. Tuy nhiên, thị trường không phản ứng tích cực với tin tức này bởi các nhà đầu tư đều kỳ vọng vào một động thái rõ ràng hơn là những lời cam kết.
Về phía các yếu tố hỗ trợ cho giá, theo Shanghai Metal News, hiện nguồn cung nội địa Trung Quốc vẫn tương đối eo hẹp và hàng tồn kho trong nước đang ở mức thấp, đẩy phí giao ngay tăng cao. Bên cạnh đó, đồng USD đang suy yếu, với chỉ số Dollar Index giảm về mức 103.88 điểm và có thể hỗ trợ cho giá đồng phục hồi trong tối nay, khi chi phí đầu tư và nắm giữ giảm.

Giá dầu nhiều khả năng sẽ phục hồi chậm khi nhu cầu trong ngắn hạn vẫn gặp rủi ro

Hiện tại, giá dầu đang vượt lên trên cạnh giữa của dải Bollinger Band trên khung Daily, và đã có 3 phiên tăng liên tiếp. Nhiều khả năng đà tăng sẽ tiếp tục được duy trì trong phiên hôm nay khi dự trữ nhiên liệu chưng cất bao gồm dầu sưởi và các nhiên liệu máy bay giảm so với kỳ vọng của thị trường, trong khi nhu cầu có thể sẽ cải thiện trong giai đoạn tới.
Một vụ bão tuyết đang gây ảnh hưởng mạnh tới Mỹ với khoảng 200 triệu người ở gần 48 bang đang được cảnh báo thời tiết buốt giá khắc nghiệt. Tồn kho nhiên liệu chưng cất tại Mỹ theo báo cáo của EIA xu hướng tăng từ đầu tháng 11 và kết thúc tuần 16/12 đạt khoảng 119.9 triêu thùng, giảm 0.2 triệu thùng so với tuần trước đó. Trong trường hợp thời tiết khắc nghiệt, nhu cầu tăng cao có thể hỗ trợ cho giá dầu.
Tuy nhiên, tình hình này cũng đang gây ra một số bất lợi cho việc di chuyển trong mùa lễ hội. Các chuyến bay cũng sẽ bị điều chỉnh trong ngắn hạn. Còn về trung và dài hạn hơn, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu như cho máy bay có thể sẽ phục hồi khi Trung Quốc dần mở cửa trở lại và lượng khách du lịch sẽ gia tăng.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)