Thị trường ngô trầm lắng hơn để chờ thông tin mới cho sóng tăng tiếp theo
Kể từ đầu năm đến nay, giá ngô đã liên tục trải qua các phiên biến động mạnh, đặc biệt là quanh thời báo cáo Cung – cầu tháng 5 được công bố. Tuy nhiên, trong một vài phiên gần đây, diễn biến thị trường ngô đang trở nên trầm lắng hơn. Kết thúc phiên đầu tuần, giá ngô giảm nhẹ 0.34%, về mức 657.25 cent/giạ.
Trong khi các mặt hàng nông sản suy yếu do ảnh hưởng tiêu cực của thị trường tài chính thì giá ngô vẫn là điểm sáng khi là mặt hàng duy nhất giữ được sắc xanh trong tuần trước. Việc liên tục nhập khẩu các đơn hàng lớn chính là yếu tố giúp cho ngô không giảm mạnh. Theo số liệu mới nhất mà USDA công bố, mức nhập khẩu ngô Mỹ của Trung Quốc niên vụ 2020/21 có thể tăng vọt lên mức 26 triệu tấn và thậm chí sẽ còn tiếp tục tăng trong báo cáo tháng 6.
Ở chiều ngược lại, dự báo thời tiết cho thấy mưa sẽ xuất hiện ở Midwest - vùng gieo trồng ngô chính của Mỹ trong tuần này đã tạo sức ép lên giá ngô. Ngoài ra, việc thu hẹp khoảng cách với giá lúa mì cũng là yếu tố bearish với ngô.
Mở cửa phiên sáng nay, giá ngô đang giảm nhẹ về mức 653 cent. Ở góc nhìn kĩ thuật, giá vẫn đang dao động trong biên hẹp quanh nền 650. Có thể trong một vài phiên tới, giá ngô vẫn sẽ tiếp tục đi tích luỹ đi ngang trong biên độ 650-675.

 
Giá dầu có khả năng sẽ điều chỉnh nhẹ
Giá dầu tăng mạnh trong phiên hôm qua với mức tăng mạnh nhất trong vòng 1 tháng do những tin tức lạc quan về nhu cầu dầu. Cụ thể, giá dầu WTI tăng 3.88% lên 66.05 USD/thùng và giá Brent tăng 3.04% lên 68.37 USD/thùng.
Thông tin Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) gia hạn thỏa thuận giám sát hoạt nhân thêm 1 tháng kéo theo tiến trình đàm phán gỡ bỏ các lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ cho Iran chậm lại. Điều này làm giảm lo ngại về gia tăng nguồn cung dầu thế giới khi Iran quay lại thị trường. Tuy nhiên theo Goldman Sachs, nhiều khả năng giá dầu Brent vẫn đạt 80 USD/thùng trong quý IV kể cả khi Iran quay lại xuất khẩu dầu vào tháng 7 do nhu cầu đi lại và hoạt động công nghiệp toàn cầu tăng đang thúc đẩy nhu cầu sử dụng nhiên liệu. Kết hợp với tình hình dịch COVID được cải thiện tại Ấn Độ, các thông tin trong ngày hôm qua đều gợi ý nhu cầu dầu thô thế giới sẽ có mức tăng mạnh mẽ, tác động tích cực lên giá dầu.
Bên cạnh đó, việc Trung Quốc áp dụng thuế tiêu dùng cho một số mặt hàng năng lượng như dầu tuần hoàn nhẹ (LCO) bắt đầu từ 12/6 đang thúc đẩy các nhà máy lọc dầu nước này tăng nhập khẩu các loại dầu thô đầu vào thay thế.

Trong tháng vừa rồi Trung Quốc nhập khẩu đến 2 triệu tấn LCO như mặt hàng năng lượng giá rẻ. Dự kiến mức thuế mới sẽ buộc các nhà máy lọc dầu chuyển sang nhập khẩu các loại dầu thô khác để sản xuất các mặt hàng chất lượng cao phù hợp các mục tiêu của Trung Quốc để giảm bớt khí thải.
Về mặt kỹ thuật, giá đang đi ngang ở vùng 66.18 USD/thùng do không có các thông tin đủ mạnh để đẩy giá lên. RSI và MACD hướng xuống gợi ý giá có khả năng điều chỉnh giảm trong phiên hôm nay.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)