Triển vọng tiêu thụ ngô trong ngành sản xuất ethanol có thể giảm xuống trong niên vụ mới
Sắc xanh của ngô được tiếp nối với phiên thứ 3 liên tiếp tăng, giúp củng cố mô hình giá cùng tín hiệu đảo chiều ngắn hạn. Hiện tại, giá đã trở lại mức 555, vừa là mốc lình xình đi ngang, vừa là mức đánh dấu trước phiên bật tăng hôm công bố báo cáo Cung – cầu. Đây là vùng mà bên mua- bán giằng co với vị thế khá cân bằng khi không có yếu tố nào tác động đủ mạnh để phá vỡ các kì vọng về cung –cầu trong thời gian tới. Tác động “bullish” từ báo cáo khi số liệu nguồn cung bất ngờ giảm mạnh cũng chỉ kéo dài trong chưa tới 1 phiên và nhanh chóng giảm mạnh trở lại cho thấy thị trường vẫn nghi ngờ về tính hợp lí của báo cáo này. Với những tranh luận sôi nổi của giới đầu tư về triển vọng chưa rõ ràng sắp tới thì giá ngô có thể sẽ tiếp tục chuỗi đi ngang này mà chưa xác nhận được xu hướng tiếp theo.
Tối hôm qua, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) đã công bố báo cáo cho thấy tồn kho ethanol giảm 335,000 thùng so với tuần trước. Điều này sẽ thúc đẩy sản xuất mạnh hơn trong thời gian tới kéo theo tiêu thụ ngô tăng lên. Đây cũng là lí do khiến cho giá ngô duy trì lực mua áp đảo trong phiên tối qua.
Khánh Linh
 
Thiếu vắng động lực mua, giá cà phê có thể quay đầu giảm trong phiên hôm nay
Sắc xanh vẫn duy trì ở thị trường Cà phê khi kết thúc phiên giao dịch 25/8. Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 12 tăng nhẹ 0.3% lên 186.35 cents/pound, hợp đồng Robusta kỳ hạn tháng 11 gần như không đổi so với phiên hôm trước, ở mức 1973 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở duy trì ở mức 52% chiết khấu cho giá Robusta.
So với mức tăng mạnh của phiên ngày 24/8, lực mua của phiên hôm qua yếu đi rõ rệt. Các tin tức cơ bản hỗ trợ giá trong giai đoạn này đều đã bão hòa đối với các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, dự báo cho biết sắp có mưa tại những khu vực trồng cà phê chính ở Brazil như Minas Gerais và Sao Paulo cũng là yếu tố “bearish” với giá. Thị trường cà phê đã ở trong trạng thái thiếu vắng tin tức trong hai tuần gần đây, do đó, trong phiên hôm nay giá có thể sẽ giảm nhẹ bởi các nhà đầu tư không còn động lực mua vào.
Đối với giá Arabica, giá tăng vào đầu phiên nhưng lực bán mạnh ở khu vực cạnh trên của Bollinger Band khiến cho giá đóng cửa phiên giảm so với lúc mở cửa.
Tiên Phạm
 
Thị trường kim loại chờ đợi chất xúc tác đến từ cuộc họp Jackson Hole
Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/8, hai mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu với giá Bạc giảm 0.5% xuống 23.78 USD/ounce, giá Bạch kim đóng cửa với mức giảm 1.6% còn 993.5 USD/ounce.
Giá của cả hai mặt hàng biến động trong các phiên gần đây không đáng kể để bứt phá ra khỏi khu vực đi ngang. Cả Bạc và Bạch kim đều gặp sức ép từ sự gia tăng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán và thị trường tiền điện tử thời gian gần đây. Hai chỉ số thước đo là S&P500 và Nasdaq liên tục lập các đỉnh mới. Các xu hướng công nghệ mới như NFT và Defi thu hút dòng vốn đổ vào các đồng tiền điện tử tăng giúp cho tổng vốn hóa toàn thị trường tăng lên hơn 2000 tỷ USD.
Bên cạnh đó, sau cú giảm mạnh vào đầu tháng 8, cả Bạc và Bạch kim đều không hồi phục tốt như giá Vàng, bởi vai trò trú ẩn của hai kim loại này có phần kém hơn. Đồng thời, các quỹ cũng liên tiếp gia tăng vị thế bán đối với cả Bạc và Bạch kim, khiến cho giá khó có thể bứt phá được.
Tiên Phạm
 
Các nhà sản xuất dầu Mỹ tiếp tục được hưởng lợi từ chính sách năng lượng sạch
Giá dầu tiếp tục tăng ngày hôm qua với các thông tin tích cực từ báo cáo hàn tuần của EIA. Kết thúc phiên giao dịch, WTI tăng 1.21% lên 68.36 USD/thùng, Brent tăng 1.69% lên 72.25 USD/thùng.
Các thông tin trên thị trường thúc đẩy giá Brent mạnh hơn mạnh hơn nhiều giá WTI. Theo Hội đồng Công nghệ & Lực lượng Lao động Năng lượng Mỹ, lao động trong ngành dầu khí Mỹ tăng liên tục 5 tháng liên tiếp. 3 trong số những nhà cung cấp dịch vụ dầu mỏ lớn nhất cho rằng tốc độ triển khai vắc-xin tại Mỹ sẽ tạo ra chu kỳ tăng trưởng ngắn hạn để ngành dầu khí Mỹ tăng tốc, đặc biệt khi sản lượng hiện tại vẫn thấp hơn 2 triệu thùng/ngày so với mức trung bình năm 2021. Đặc biệt, các nhà sản xuất nhiên liệu hoá thạch cũng sẽ được hưởng lợi rất lớn từ gói đầu tư cơ sở hạ tầng đang được đề xuất: hơn 10 tỷ USD sẽ được dành để để phát triển công nghệ thu giữ cacbon, 2.5 tỷ USD có thể được dùng để tài trợ các xe buýt sử dụng nhiên liệu đốt sạch hơn. Nếu nhìn qua, các khoản chi này có vẻ sẽ giúp Mỹ cải thiện ô nhiễm và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thực tế nó sẽ giúp cho các nhà sản xuất dầu “giải quyết” lượng khí thải họ tạo ra và giúp họ tiếp tục hoạt động trong ngành nhiều năm tới thay vì chuyển hẳn sang sản xuất các nhiên liệu không tạo ra chất thải như năng lượng mặt trời, năng lượng gió,… Trong khi đó tại châu Âu, với một loạt các thiên tai trong mùa hè vừa rồi, các Chính phủ có nhiều động lực để thắt chặt ngành dầu khí. Điều này có thể khiến cho chênh lệch Brent – WTI tiếp tục nới rộng trong thời gian tới và khiến cho mục tiêu 70 USD/thùng trở nên khó khăn hơn.
Đà tăng của giá có dấu hiệu chững lại với các chỉ số kỹ thuật hướng xuống từ vùng mua, trong khi đang bị chặn trên bởi kháng cự ở vùng 69 USD/thùng. Nhiều khả năng giá sẽ điều chỉnh nhẹ rong phiên hôm nay, nhất là trước bài phát biểu quan trọng tại Jackson Hole của chủ tịch FED Jerome Powell.
Hồng Hoa