Sản lượng ethanol trong báo cáo của EIA tối nay có thể sẽ tác động “bullish" tới giá ngô
Giá ngô mở cửa sáng nay đang quay đầu giảm trở lại sau phiên hồi phục mạnh hôm qua. Hiện tại giá đang giằng co quanh vùng kĩ thuật khá quan trọng quanh 540. Mặc dù đã chạm vùng 547 nhưng giá ngay lập tức bị đẩy xuống sâu, và không thể vượt đường trung bình động 100 ngày. Điều này cho thấy lực bán ở đây đang khá mạnh và cho dù giá có vượt được 540 thì cũng sẽ phải tích luỹ thêm vài phiên thì mới có thể tiếp tục duy trì nhịp tăng hiện tại nếu như thông tin vẫn tiếp tục thiên về tác động “bullish”.
Báo cáo Crop Progress cho thấy tiến độ thu hoạch ngô ở Mỹ đang được thực hiện với tốc độ khá tốt nhưng dự báo thời tiết vài ngày tới cho thấy lượng mưa khá lớn ở phía đông bắc khu vực Midwest sẽ gây ra cản trở cho quá trình này.
Vào 21:30 tối nay, Cơ quan quản lý thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ phát hành báo cáo Dầu thô hàng tuần và sẽ không chỉ ảnh hưởng đến thị trường năng lượng mà còn tác động trực tiếp đến giá ngô do những số liệu về tình hình sản xuất và tồn kho ethanol. Sản lượng ethanol hàng tuần của Mỹ đang ở trong xu hướng tăng trong vài tuần gần đây khi kinh tế Mỹ đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch Covid -19.
Khánh Linh
 
Giá Robusta có thể “rung lắc” mạnh khi đối mặt với kháng cự tâm lý 2300 USD
Kết thúc phiên 26/10, giá cả hai mặt hàng cà phê đồng loạt tăng mạnh. Giá Robusta tiếp tục tăng hơn 3% lên mức 2070 USD/tấn, giá Arabica cũng được hưởng lợi từ đà tăng này và đóng cửa cao hơn 2.7%, lên 208 cents/pound.
Những tin tức hỗ trợ cho thị trường cà phê vẫn chỉ xoay quanh nỗi lo về nguồn cung ở Việt Nam do ảnh hưởng của việc chuỗi cung ứng trên toàn cầu bị gián đoạn. Cụm cảng Los Angeles – Long Beach, cảng biển lớn nhất ở Bắc Mỹ, cũng là thị trường tiêu thụ cà phê đứng thứ 2 thế giới, đang ở trong tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, với hàng chục con tàu containers phải neo ngoài khơi chờ cập cảng.
Đại dịch Covid-19 khiến nhiều cảng biển vẫn chưa hoạt động trở lại bình thường do thiếu hụt nhân công, vì thế mỗi chuyến hàng mất nhiều thời gian hơn so với trước đây từ 10 – 20%, và khiến cho số lượng containers ở trong tình trạng thiếu hụt. Bên cạnh đó, các kho chứa hàng xung quanh các cảng đều ở trong tình trạng hết chỗ khiến cho những mặt hàng không được ưu tiên vào dịp mua sắm cuối năm như cà phê lại càng khó cạnh tranh được một vị trí trên tàu.
Tiên Phạm
 
Giá đồng sẽ tiếp tục giảm trong phiên hôm nay do nguồn cung toàn thế giới tăng trưởng tích cực
Kết thúc phiên hôm qua, giá đồng giảm gần 1% về 4.48 USD/pound. Đà tăng của thị trường đồng đã bị kìm hãm lại khi mà các nhà đầu tư không còn lo ngại về nguồn cung đồng trên thế giới, nhất là nhu cầu tiêu thụ được dự báo sẽ giảm mạnh do nguy cơ bùng phát dịch vào mùa đông này ở Châu Âu và Trung Quốc.
Mới đây, Fitch Solution đã đưa ra dự đoán sản lượng đồng trên toàn cầu sẽ tăng 7.8% trong năm nay do nhiều dự án mới được đưa vào vận hành sau khi các nước nới lỏng giãn cách. Phần lớn sản lượng đến từ dự án mở rộng mỏ đồng Spence của BHP, đã bắt đầu sản xuất vào tháng 12/2020.
Bên cạnh đó, Fitch cũng dự đoán, từ năm 2021 – 2030, sản lượng đồng hàng năm của các mỏ sẽ tăng từ 20.2 triệu tấn lên 20.4 triệu tấn, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 3.8%. Tuy nhiên, sản lượng đồng mỗi năm tại các mỏ của Trung Quốc sẽ giảm xuống 1.3% so với mức 6.6% của 10 năm trước đó, do chất lượng quặng bị giảm sút. Các tin tức này đã gây áp lực lên giá và khiến cho giá đồng không thể phục hồi trong phiên hôm qua.
Tiên Phạm
 
Báo cáo Dầu khí tối nay của EIA sẽ quyết định hướng đi của dầu trong tuần này
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 1.06% lên 84.56 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 0.56% lên 86.65 USD/thùng, tuy nhiên có nhiều dấu hiệu cho thấy tại thị trường Mỹ các áp lực đã gia tăng, ít nhất là trong ngắn hạn.
Trong báo cáo của Viện Dầu khí Mỹ API rạng sáng nay, bên cạnh số liệu tồn kho dầu thô tăng lên, đáng chú ý là các sản phẩm lọc dầu như xăng và nhiên liệu chưng cất cũng tăng trở lại. Chênh lệch giá ngày càng cao có vẻ đang khiến cho người mua chuyển hướng từ các sản phẩm đắt tiền tại thị trường Mỹ sang mua thu mua từ các nước Trung Đông. Trong báo cáo trạng thái quỹ CFTC tuần trước, 23 triệu vị thế mua Brent của các quỹ chuyển dịch sang WTI, khiến cho tổng giá trị của WTI hiện tại chiếm hơn 55% giá trị thị trường dầu tương lai. Chính ưu thế hiện tại của WTI khiến cho giá sản phẩm này biến động nhiều hơn Brent trong các phiên gần đây.
Hôm nay sẽ có báo cáo quan trọng của EIA lúc 21h30. Bên cạnh số liệu dầu thô, số liệu tồn kho về các mặt hàng sẽ có ảnh hưởng đến tâm lý thị trường: Khi nhu cầu nhập khẩu của các nước đối tác dần suy yếu, nếu nhu cầu nội địa không tăng đủ để bù đắp lượng dầu sản xuất hay không, có thể tồn kho tại Mỹ sẽ tăng trở lại, giống với số liệu của báo cáo API, gây tác động tiêu cực đến giá.
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV