Lo ngại về mùa vụ tại Argentina khi đậu tương chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển quan trọng sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá
Giá đậu tương sẽ mở cửa trở lại vào phiên tối nay, sau đợt nghỉ lễ Giáng sinh vừa qua. Đây có thể sẽ là thời điểm mà giá ở trong xu hướng giằng co trước khi bước vào một nhịp biến động mới. Chúng tôi cho rằng với tâm lí “Santa Claus rally” (7 ngày tăng giá thường thấy theo thống kê hàng năm sau dịp lễ Christmas), giá đậu tương hay các mặt hàng nông sản cũng có thể sẽ nhận được hỗ trợ khá mạnh trong phiên hôm nay. Cùng thời điểm này năm ngoái, khi thị trường mở cửa trở lại sau dịp lễ Giáng sinh, thị trường nông sản cũng đồng loạt tạo gapup với mức tăng khá mạnh, mặc dù đà tăng không duy trì được trong các phiên tiếp sau đó.
Về mặt cơ bản, mùa vụ đậu tương đang trong giai đoạn gieo trồng ở Argentina và Brazil vẫn đang chưa mang lại tín hiệu rõ ràng nào để xác định xu hướng giá sắp tới. Khô hạn kéo dài ở Argentina trong 2 tháng qua vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện và khiến cho mùa vụ nước này đang phải đối mặt với 2 nguy cơ lớn. Thứ nhất, năng suất cây trồng có thể sẽ sụt giảm mạnh so với kỳ vọng, đặc biệt là khi tháng 1 trở đi sẽ là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của đậu tương ở cả 2 quốc gia Nam Mỹ. Bêncạnh đó, tiến độ mùa vụ bị gián đoạn có thể sẽ kéo theo việc nông dân không trồng hết phần diện tích dự kiến ban đầu. Đối với Brazil, tình hình mùa vụ lại đang khả quan hơn nhưng câu hỏi đặt ra là liệu mức tăng sản lượng này có bù đắp cho những thiệt hại ở Argentina hay không. Theo đánh giá của chúng tôi, triển vọng nguồn cung đậu tương hiện vẫn đang thiên về tác động “bullish” nhiều hơn.
Bên cạnh đó, theo báo cáo Cung – cầu lợn hơi tháng 12, lần đầu tiên sau hơn 2 năm, số lượng đầu lợn chăn nuôi của Mỹ đã chứng kiến sự gia tăngso với cùng kỳ năm ngoái. Đây sẽ là tín hiệu cho thấy nhu cầu ép dầu đậu tương làm thức ăn chăn nuôi có thể sẽ gia tăng trong thời gian tới và là yếu tố hỗ trợ cho giá.

Lo ngại về triển vọng nguồn cung trong năm tới tại Brazil khả năngcao giúp giá Arabica nối tiếp đà tăng trong phiên hôm nay
 Sau dịp nghỉ lễ giáng sinh, cà phê Arabica và bông sẽ mở cửa giao dịch trở lại vào tối nay. Trong tuần trước, cả 2 mặt hàng này đều có được sự khởi sắc với mưc tăng hơn 4%. Với Arabica, những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn giúp giá có tuần tăng thứ 2 liên tiếp. Về phía bông, những kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ sẽ khởi sắc khi Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero Covid giúp giá tăng mạnh trong tuần qua.
Việc chuyển dịch nhu cầu tiêu thụ cà phê từ Arabica sang Robusta ngày càng thịnh hành hơn. Đặc biệt khi các chuyên gia dự báo suy thoái kinh tế đang đến gần, chi tiêu cho mặt hàng không thiết yếu như cà phê sẽ bị cắt giảm. Và giải pháp được người tiêu dùng lựa chọn là thay đổi loại cà phê từ Arabica với giá thành cao sang Robusta với giá thấp hơn. Tại Brazil, Hiệp hội Công nghiệp Cà phê Brazil (ABIC) dự đoán nhu cầu tiêu thụ cà phê trong năm 2022 của quốc gia này vẫn tăng 1-1.5% so với năm ngoái và nhu cầu đối với cà phê Robuta đang chiếm ưu thế do lạm phát đã bào mòn túi tiền của người tiêu dùng.
Những dự báo về triển vọng nguồn cung cà phê trong năm 2023 trong thời gian gần đây đã bớt tích cực hơn so với những dự đoán hồi đầu mùa vụ. Kết hợp với diễn biến thời tiết không ủng hộ cho sự phát triển của cây cà phê trong thời gian qua tại Brazil như mưa đá và lũ lụt tại Minas Gerais, vùng chiếm 30% sản lượng cà phê của quốc gia xuất khẩu số 1 thế giới. Đây đang là yếu tố hỗ trợ giá. 

Giá đồng có thể tăng trước tin tức Trung Quốc nới lỏng dịch bệnh, nhưng áp lực vẫn sẽ tồn tại sau đó
Giá đồng mở cửa gap-up ngay sau kỳ nghỉ lễ, được hỗ trợ chủ yếu bởi thông tin Trung Quốc sẽ tiếp tục có các biện pháp nới lỏng kiểm soát dịch Covid-19. Cụ thể, Trung Quốc sẽ không còn bắt buộc du khách trong nước phải cách ly kể từ ngày 8/1, và những người đến Trung Quốc sẽ chỉ cần có kết quả xét nghiệm Covid âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành. Chính phủ cho biết họ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xin thị thực cho những người nước ngoài cần đến Trung Quốc vì mục đích kinh doanh, học tập hay du lịch. Đây sẽ là bước ngoặt cho việc nối lại và đẩy mạnh các hoạt động sản xuất. Nhu cầu kim loại vì thế cũng sẽ được thúc đẩy và hỗ trợ cho đà tăng của giá.
Bên cạnh đó, tối nay thị trường chứng khoán Mỹ sẽ vào phiên, nhiều khả năng hiệu ứng “Santa Claus Rally” cũng sẽ thúc đẩy dòng tiền của các nhà đầu tư. Thị trường hàng hoá nói chung và mặt hàng đồng nói riêng có thể sẽ phản ứng tích cực hơn với tin tức này.
Mặc dù vậy, giá đồng nhiều khả năng vẫn sẽ khó thoát khỏi khoảng giao dịch đi ngang trong ngắn hạn, khi mà đỉnh dịch Covid-19 tại Trung Quốc được dự báo sẽ rơi vào tháng 1 năm sau. Trên thực tế, sự bùng phát này vẫn sẽ gây ra gián đoạn nhất định trong hoạt động kinh tế và nhu cầu sẽ bị hạn chế. Giá đồng có thể sẽ tăng bởi tâm lý và kỳ vọng của các nhà đầu tư, nhưng nhiều khả năng sẽ chững lại trước khi đỉnh dịch thực sự qua đi và tín hiệu về số ca nhiễm hạ nhiệt một cách đáng kể. 

Giá dầu có thể tiếp tục đà phục hồi trước rủi ro nguồn cung và hiệu ứng trên thị trường tài chính
Dầu thô sụt giảm từ mức tăng của sáng nay, khi áp lực từ các số liệu kinh tế của Trung Quốc một lần nữa lại đè nặng lên giá.
Lợi nhuận tại các công ty công nghiệp ở Trung Quốc giảm trong 11 tháng đầu năm do sản xuất chậm lại trong bối cảnh gián đoạn vì dịch Covid-19. Cục Thống kê Quốc gia cho biết lợi nhuận công nghiệp trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 đã giảm 3.6% so với cùng kỳ năm trước. Ngành công nghiệp chế biến dầu mỏ, than đá và nhiên liệu khác đã chứng kiến lợi nhuận giảm mạnh 74.9%. Tin tức này dù phản ánh quá khứ, tuy nhiên tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc vẫn chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt, vì thế triển vọng tiêu thụ dầu thô cũng trở nên mờ nhạt hơn.
Mặc dù vậy, những lo ngại về nguồn cung vẫn tiếp diễn khi mà thời tiết khắc nghiệt đã buộc hai nhà máy lọc dầu lớn nhất của Mỹ — Motiva Port Arthur và Marathon Galveston Bay — phải ngừng sản xuất xăng và dầu diesel. Hơn 1.8 triệu thùng/ngày trong công suất chế biến dầu của Texas đã bị ảnh hưởng do tình trạng đóng băng tại các khu vực sản xuất.
Bên cạnh đó, việc đồng USD suy yếu có thể là một chất xúc tác khác thu hút sức mua đến với thị trường dầu. Chỉ số Dollar Index giảm về 104.09 điểm, và có thể giảm về mức thấp hơn nếu các nhà đầu tư có tâm lý phân bổ dòng tiền vào các loại tài sản rủi ro để đón hiệu ứng Santa Claus Rally.
 

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)