Những thông tin cơ bản hỗ trợ cho giá đậu tương sẽ không đủ mạnh để giúp giá vượt lên kháng cự 1430 trong phiên hôm nay
Mở cửa phiên giao dịch ngày 27/09, giá đậu tương đang hồi phục nhẹ trở lại sau chuỗi lao dốc từ cuối tuần trước. Bên cạnh hỗ trợ kĩ thuật, những số liệu kém khả quan trong báo cáo Crop Progress sáng nay cũng góp phần tác động “bullish” tới giá mặt hàng này. Tuy nhiên, với bối cảnh mà đồng USD vẫn liên tục tăng giá thì đậu tương nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục nới rộng đà suy yếu hiện tại.
Trong báo cáo Crop Progress mà USDA vừa công bố, chất lượng đậu tương Mỹ trong tuần vừa rồi vẫn đang duy trì ở mức 55% diện tích đạt tốt – tuyệt vời. Do đã bước vào giai đoạn thu hoạch nên thời tiết khô hạn ở Midwest không còn ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cây trồng. Trong khi đó, tiến độ mùa vụ tính đến tuần này mới chỉ đạt 8% diện tích dự kiến, thấp hơn so với mức trung bình 5 năm trước và mức kỳ vọng của thị trường. Đây là nguyên nhân chính lý giải cho sắc xanh sáng nay của giá đậu tương. Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, tác động “bullish” từ báo cáo này sẽ không kéo dài do việc chậm trễ không phải xuất phát từ thời tiết bất lợi mà do đầu quá trình gieo trồng đậu tương năm nay cũng bị muộn hơn kéo theo các giai đoạn phát triển sau.
Còn đối với mùa vụ ở Brazil, thời tiết sẽ là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến triển vọng nguồn cung sắp tới trong bối cảnh diện tích được dự báo sẽ đạt mức kỉ lục lần thứ 6 liên tiếp. Tiến độ gieo trồng đậu tương niên vụ 22/23 ở Brazil hiện đạt khoảng 2% diện tích dự kiến, cao hơn mức trung bình lịch sử trong giai đoạn này. Nguyên nhân phần lớn là do hoạt động gieo trồng đang diễn ra khá thuận lợi ở Parana, vốn nhận được mưa ngay cả trước khi mùa xuân bắt đầu. Tuy nhiên, lượng mưa hiện tại được cho là quá mức cần thiết và có thể làm chậm việc trồng trọt trong tuần này. Đây cũng sẽ là yếu tố giúp hạn chế đà giảm của đậu tương trong phiên hôm nay.

Chất lượng mùa vụ suy yếu tại Mỹ cùng với đồng Dollar đang điều chỉnh giảm, khả năng cao giá bông sẽ hồi phục trong phiên hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá bông sụt giảm mạnh gần 4% khi đồng Dollar Mỹ tiếp tục tăng và chạm mức cao nhất trong 20 năm qua. Trong khi đó, đường 11 lại cho thấy sự cân bằng giữa lực mua và bán trong phiên khi chỉ khởi sắc nhẹ 0.11%. Nguyên nhân cho sự giằng co này đến từ lo ngại nguồn cung sụt giảm khi mưa lớn kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch và sản lượng tại Thái Lan, trong khi lực mua được hỗ trợ bởi sự sụt giảm mạnh của giá dầu thô.
Trong phiên sáng nay, đồng Dollar quay đầu giảm sau khi xác lập kỷ lục giá cao trong 20 năm đổ lại đây. Điều này đã kéo theo sự khởi sắc của giá bông, cụ thể khi mới mở cửa giá bông đã tạo gapup sau đó duy trì sự cân bằng giữa lực mua và bán cho đến hết phiên sáng.
Trong báo cáo Crop Progress mới nhất được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), ban hành rạng sáng nay, chất lượng mùa vụ thể hiện qua tỷ lệ tốt – tuyệt vời ghi nhận sự suy yếu, từ 33 % trong báo cáo trước xuống 31% trong báo cáo này. Điều này có thể phần nào gây ra tâm lý hoang mang đối với các nhà đầu tư trên thị trường do sản lượng dự báo năm nay đang thấp hơn so với các năm trước. Dù vậy, từ số liệu về tiến độ thu hoạch trong báo cáo có thể thây đang diễn biến rất tích cực khi tính chung cả nước là 15%, cao hơn cùng kỳ năm ngoái cũng như chung bình 05 năm. Với dự báo thời tiết khô ráo vẫn tiếp tục tại vùng trồng bông chính, kết hợp với số ngày phù hợp để ra đồng tại Texas gần đạt số tuyệt đối với 6.8 ngày, sẽ thúc đẩy hơn nữa tiến độ trong thời gian tới, từ đó đẩy mạnh nguồn cung ra thị trường. 

Giá đồng phục hồi nhẹ sau sức ép bán liên tục, tuy nhiên rủi ro vĩ mô có thể quay lại lấn át
Sự suy yếu của đồng Dollar Mỹ trong phiên giao dịch sáng nay đã giúp giá đồng lấy lại sắc xanh. Tuy nhiên, trước các rủi ro vĩ mô vẫn còn tiềm ẩn, giá khó có thể duy trì được đà phục hồi trong các phiên tiếp theo.
Trong bối cảnh giá đồng suy yếu bởi các sức ép vĩ mô đè nặng lên triển vọng tiêu thụ toàn cầu, nhiều nhà khai thác đồng trên thế giới đã cắt giảm sản lượng khai thác và điều đó sẽ mang lại rủi ro về nguồn cung. Nhà sản xuất đồng lớn thứ 10 trên thế giới, Anglo American đã điều chỉnh giảm hướng dẫn sản xuất đồng tại Chile 20,000 tấn xuống mức 560,000 – 600,000 tấn trong năm nay. Trong khi về tổng thể, nhu cầu dài hạn đối với đồng, đặc biệt là lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh sẽ vẫn mang lại động lực lớn cho đà tăng của giá.
Tại thị trường tiêu thụ kim loại hàng đầu, Trung Quốc, tồn kho đồng ngoại quan đang dần cạn kiệt và ở mức thấp kỷ lục 81,800 tấn. Tồn kho đồng trên Sở Thượng Hải bắt đầu giảm trở lại từ mức 8,500 tấn 1 tuần trước đó xuống còn khoảng 4,300 tấn trong ngày 27/09. Trong khi đó, nhu cầu đồng tại quốc gia này đang có xu hướng cải thiện hơn, đặc biệt là cho nhu cầu tích trữ trước kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh vào đầu tháng 10. Thông tin này có thể hỗ trợ cho phục hồi nhẹ cho giá đồng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh các yếu tố vĩ mô có xu hướng lấn át các thông tin cung cầu trong giai đoạn gần đây, đà tăng này được đánh giá là khó bền vững. Tối nay, chủ tịch Fed sẽ có bài phát biểu và nhiều khả năng, những cam kết mạnh tay thắt chặt tiền tệ sẽ tiếp tục được nhấn mạnh. Mặc dù đồng Dollar Mỹ đang suy yếu nhẹ trong phiên hôm nay nhưng dòng tiền đầu tư vẫn đang có xu hướng thoát khỏi thị trường rủi ro. Vì vậy, thị trường đồng nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu sức ép bán gia tăng trong phiên tối. 

Giá dầu có thể duy trì đà tăng trong phiên tối trước khi gặp áp lực trở lại trước các chỉ số kinh tế
Dầu thô tăng nhẹ trở lại trong phiên giao dịch sáng nay, khi thị trường tạm thời nằm trong giai đoạn thiếu vắng thông tin. Tuy nhiên phiên tối nay khả năng cao sẽ biến động mạnh, khi thị trường đón nhận một loạt các dữ liệu vĩ mô của kinh tế Mỹ cũng như phát biểu của chủ tịch Fed, chủ tịch ECB, động thái mới của Nga – Ukraine và thông tin về cơn bão Ian.
Doanh số bán nhà tại Mỹ đã giảm 3 tháng liên tiếp, và được kỳ vọng sẽ tiếp tục suy yếu trong các tháng cuối năm. Sau khi Fed tăng lãi suất lên 75 điểm lần thứ 3 liên tiếp, và báo hiệu khả năng sẽ còn tăng lãi suât thêm 125 điểm trong 2 cuộc họp cuối năm, lãi suất cho vay thế chấp 30 năm của Mỹ đã lên mức cao nhất kể từ năm 2008 và gấp đôi so với năm ngoái. Kết hợp với giá nhà tăng nóng kể từ năm 2019, tính theo trung vị, số tiền một hộ gia đình mua nhà theo khoản vay thế chấp trong 30 năm đạt 2,000 USD/tháng, tăng gấp đôi so với 2021. Gia tăng các khoản phải trả hàng tháng sẽ tạo sức ép cho người tiêu dùng Mỹ và có thể khiến cho chỉ số đo lường niềm tin người tiêu dùng sụt giảm theo, gia tăng lực bán trong phiên tối.
Mặt khác, Nga có thể sẽ sớm trưng cầu ý kiến các khu vực đã chiếm đóng ở Ukraine, và tiếp tục đe dọa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Ukraine hay NATO xâm phạm lãnh thổ. Trong ngắn hạn, các thông tin về địa chính trị vẫn sẽ là yếu tố thúc đẩy lực mua. Cùng với đó là khả năng bão Ian đổ bộ vào Vịnh Mexico có thể gây gián được cho quá tình sản xuất và vận chuyển dầu trong khu vực.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)