Đậu tương đang gặp phải áp lực chốt lời sau phiên tăng mạnh trong tuần
Giá đậu tương mở cửa phiên sáng nay đang giảm nhẹ do gặp phải áp lực chốt lời sau khi đóng cửa hôm qua ở mức cao nhất tuần. Nhìn chung, đậu tương đang duy trì xu hướng đi ngang khi từ đầu tuần đến nay, giá đã trải qua ¾ phiên giá chỉ chênh lệch dưới mức 1%. Thời tiết ở Midwest và nhu cầu từ Trung Quốc vẫn là mối quan tâm hàng đầu của thị trường trong giai đoạn này. Và nếu thị trường vẫn tiếp tục thiếu vắng các thông tin mạnh khiến dòng tiền của các quỹ quay trở lại thì trong phiên hôm nay, việc giá phá vỡ khoảng đi ngang là điều khó xảy ra.
Ở Argentina, liên đoàn công nhân cảng FEPA đã tuyên bố về cuộc đình công ngừng bốc hàng tại các cảng quan trọng là Bahia Blanca và Necochea trong 48 giờ. Hoạt động tại các cảng của khu phức hợp sông Up, tuyến đường chiếm gần 70% tổng lượng ngũ cốc xuất khẩu của cả nước sẽ diễn ra bình thường. Tuy nhiên, việc mực nước thấp trên các huyết mạch chính, đặc đã khiến cho các cảng sông Up giảm trọng tải và tăng hoạt động tại Bahia Blanca và Necochea lên khoảng 42% tổng lượng tải. Chính vì thế nên, cuộc đình công này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu của nước này và hỗ trợ giá dầu đậu tương và khô đậu tương trong phiên hôm nay.
Giá đậu tương vừa vượt đường SMA 20 và đang ở trong biên trên của dải Bollinger Bands. Chỉ báo động lượng RSI ở trong vùng mua trên 50.
 
Lực bán từ các quỹ đầu tư có thể gây sức ép lên giá Cà phê
Đóng cửa ngày 28/7, giá Cà phê trên hai Sở đồng loạt lao dốc. Giá Arabica giảm gần 2% còn 196.5 cents/pound, tương đương với mức 4332 USD/tấn. Giá Robusta cũng kết thúc phiên với mức giảm 2.33% còn 1885 USD/ounce. Khoảng cách giữa hai sàn cũng được thu hẹp lại còn 56% cho chiết khấu giá Robusta.
Cả hai mặt hàng Cà phê vẫn đang trong một chu kì giảm điều chỉnh bất chấp sự suy yếu của đồng USD. Các tin tức băng giá không còn khiến các nhà đầu tư lo sợ, nên việc cả hai sở đều nâng mức ký quỹ có thể là lý do cho lực bán có phần dồn dập hơn trên thị trường. Mức ký quỹ cho Cà phê Arabica trên sở ICE US tăng lên 9900 USD/ hợp đồng, và mức ký quỹ cho Cà phê Robusta trên sở ICE EU tăng lên 1628 USD/hợp đồng.
Hôm nay là phiên giao dịch cuối cùng của tháng, nhiều khả năng các quỹ đầu tư lớn sẽ thanh khoản các hợp đồng để cơ cấu lại vị thế. Lực bán có thể sẽ gây sức ép lên giá của cả hai loại cà phê.
Từ góc nhìn kỹ thuật, giá Arabica đã giảm phiên thứ ba liên tiếp. Tuy giằng co mạnh trong phiên, nhưng giá vẫn đóng cửa nằm trong kênh giá.
 
Giá các mặt hàng kim loại quý có thể diễn biến trái chiều trong hôm nay
Sắc xanh tiếp tục được duy trì ở thị trường kim loại quý trong phiên giao dịch 29/7. Giá Bạc tăng gần 4% lên 25.78 USD/ounce, giá Bạch kim cũng đóng cửa với mức tăng gần 1% lên 1068 USD/ounce.
Dù dòng tiền vẫn được phân bổ mạnh vào thị trường chứng khoán, nhưng, giá cả hai mặt hàng kim loại quý vẫn được hỗ trợ rất tốt khi đồng USD suy yếu. Chỉ số Dollar Index giảm phiên thứ 4 liên tiếp về 91.9 điểm. Đáng chú ý, đối với giá Bạc, đây là mức tăng mạnh nhất được ghi nhận trong vòng 3 tháng trở lại đây.
Dù giá vẫn được các tin tức cơ bản hỗ trợ, nhưng cả thị trường Bạc và Bạch kim đều mang yếu tố đầu cơ cao, do đó, biến động giá trong ngắn hạn vẫn sẽ phục hồi vào các mốc kỹ thuật và diễn biến đồng USD.
Từ góc nhìn kỹ thuật, lực mua mạnh của phiên hôm qua đã đưa giá Bạc vượt qua khỏi đường trendline, tuy nhiên, giá đang quay đầu giảm khi gặp cạnh trên của Bollinger Band. Hiện tại giá đang giằng co xung quanh đường trendline, nên nến đóng cửa của phiên hôm nay rất quan trọng.

Ở thị trường Bạch kim, đà tăng hôm qua có phần yếu ớt khi mà vai trò trú ẩn an toàn của kim loại này cũng kém hơn so với Vàng và Bạc. Bên cạnh đó, các chỉ số công nghiệp của các quốc gia như lợi nhuận ngành công nghiệp của Trung Quốc, sản lượng công nghiệp của Singapore, … đều giảm, phản ánh sự hồi phục yếu kém của các hoạt động sản xuất công nghiệp trên thế giới.
 
Giá dầu có thể điều chỉnh giảm trong ngày hôm nay
Giá dầu tiếp tục tăng trong ngày hôm qua nhờ các dữ liệu vĩ mô tích cực tại Mỹ hỗ trợ triển vọng lạc quan cho nền kinh tế Mỹ. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 1.7% lên 73.62 USD/thùng, giá Brent tăng 1.67% lên 75.1 USD/thùng.
Giá dầu đang hướng đến tuần tăng thứ 2 liên tiếp, tuy nhiên, đà tăng của giá có thể bị cản trở ngày hôm nay khi dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến khó lường trong ngày giao dịch cuối cùng tháng 7, ngay trước thời điểm OPEC+ tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày theo thoả thuận trong cuộc họp chính sách lần trước.
Giao thông tại Indonesia, Thái Lan, Úc đã giảm rất mạnh kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện trở lại từ đầu mùa hè đến giờ, trong khi chưa có dấu hiệu nào cho thấy dịch đang hạ nhiệt tại đỉnh. Bộ Y tế Thái Lan dự báo dịch sẽ chỉ giảm bớt trong tháng 10, trong khi Sydney tuyên bố sẽ kéo dài biện pháp phong toả thêm 4 tuần đến hết tháng 8.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)