Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 6/2021 đạt 15.316 chiếc, trị giá 335 triệu USD, giảm nhẹ 1,8% (tương ứng giảm 284 chiếc) so với tháng 5/2021 nhưng vẫn ở mức cao; trong đó nhập khẩu chủ yếu từ 3 thị trường chính gồm: Thái Lan 7.264 chiếc; Indonesia 4.729 chiếc và Trung Quốc 2.077 chiếc, riêng 3 thị trường này chiếm tới 92% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 6. Ba dòng xe nhập khẩu chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải, ô tô chuyên dụng; trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 10.347 chiếc, đạt kim ngạch 189 triệu USD, chiếm 67,6% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng. Nhập khẩu chủ yếu qua cảng TPHCM 5.988 chiếc và cảng Hải Phòng 4.274 chiếc.
Ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan 5.263 chiếc và Indonesia 3.954 chiếc. Ô tô tải nhập khẩu nhiều thứ hai với 3.768 chiếc, kim ngạch 88 triệu USD; trong đó, có tới 1.885 chiếc từ Thái Lan; 1.014 chiếc từ Trung Quốc, tăng 18,6% và 775 chiếc xuất xứ Indonesia. Ô tô tải nhập khẩu chủ yếu qua cửa khẩu cảng TPHCM 1.771 chiếc; qua cảng Hải Phòng 1.065 chiếc và cửa khẩu ở Lạng Sơn 927chiếc.
Ô tô loại khác (xe chuyên dụng) có 1.133 chiếc được nhập khẩu trong tháng 6 với kim ngạch 55,9 triệu USD. Trung Quốc 851 chiếc, qua cửa khẩu Lạng Sơn. Ngoài ra, xe chuyên dụng nhập khẩu từ Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) trong tháng 6 tăng cao 377% so với tháng trước và đạt 105 chiếc…
Tính tổng cộng 6 tháng đầu năm cả nước nhập khẩu 81.107 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 1,84 tỷ USD, tăng tới 101,3% về lượng và 102,2% về kim ngạch so với cùng kỳ 2020. Trong đó, 2 dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 54.041 chiếc, tăng 77%; ô tô tải đạt 19.127 chiếc, tăng 148%.
Về thị trường, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chia nhau 3 vị trí dẫn đầu về thị phần nhập khẩu ô tô của Việt Nam và đều có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2020. Trong đó, Thái Lan dẫn đầu với 40.485 chiếc, kim ngạch 757,89 triệu USD (cùng kỳ 2020 đạt 17.901 xe, 372,7 triệu USD); Indonesia đạt 23.072 chiếc, kim ngạch 287,04 triệu USD (cùng kỳ 2020 đạt 16.421 xe, 207,4 triệu USD); Trung Quốc 11.459 chiếc, kim ngạch 426,78 triệu USD. Đáng chú ý, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh nhất, tăng 408,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm 2021

(Tính toán theo số liệu công bố ngày 13/7/2021 của TCHQ)

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất từ thị trường Thái lan
Cho dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng hoạt động nhập khẩu ô tô của Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng. Chỉ qua 6 tháng đầu năm nhưng lượng ô tô nhập khẩu đã bằng 77% lượng nhập khẩu của cả năm 2020.
Kết quả nhập khẩu ô tô tăng mạnh cho thấy nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân trong nước đang tăng cao khi hoạt động vận tải công cộng gặp khó khăn do áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có sự phát triển của dịch vụ xe ghép, xe hợp đồng không theo tuyến cố định bằng dòng xe dưới 9 chỗ ngồi. Điều này phù hợp với thực tế từ dữ liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như cơ quan Hải quan. Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường 6 tháng đầu năm tăng 40% so với cùng kỳ 2020, trong đó ô tô du lịch tăng 37%; xe thương mại tăng 48%. Thực tế, trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm hầu hết là mẫu là xe cỡ nhỏ và vừa như: Vios, Accent, City; Fadil, i10, Xpander… Trong đó, Fadil 10.127 xe đứng đầu bảng; tiếp đến là Accent 9.949 xe, Vios 9.623 xe, Xpander 8.324 xe… Trong khi đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm lên đến 54.041 chiếc, tăng 77% so với cùng kỳ 2020 và chiếm tới 66,6% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước.

Nguồn: VITIC