Hoàn thành  nhiệm vụ nhờ linh hoạt điều hành

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), ông Lê Minh Chuẩn, trước những diễn biến của tình hình kinh tế thế giới và đất nước có nhiều thay đổi, lãnh đạo tập đoàn đã nhanh chóng điều chỉnh mục tiêu từ kinh doanh đa ngành chuyển sang chỉ đầu tư vào ngành sản xuất chính, đẩy mạnh tái cơ cấu tổ chức sản xuất và quản trị doanh nghiệp, cổ phần hóa các đơn vị thành viên, thoái vốn khỏi các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bảo hiểm. Cùng đó, chủ động điều chỉnh giảm nhiều chỉ tiêu sản lượng cho phù hợp với quan hệ cung - cầu, tập trung cao nhất vào mục tiêu ổn định sản xuất, ổn định việc làm và thu nhập cho công nhân viên chức và người lao động.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đến nay các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ I đề ra đã cơ bản hoàn thành. Tổng doanh thu giai đoạn 2011 - 2015 dự kiến đạt 527.878 tỷ đồng, tăng 15% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ nhất đề ra. Vốn Nhà nước tại Tập đoàn được bảo toàn và phát triển, tốc độ tăng trưởng tài sản đạt bình quân đạt 24,3%/năm. Tổng tài sản năm 2015 dự kiến đạt 183.755 tỷ đồng, tăng gấp 2,23 lần so với năm 2010. Đáng chú ý, lợi nhuận hằng năm đều đạt kế hoạch đề ra. Tổng lợi nhuận giai đoạn 2011 - 2015 đạt 19.413 tỷ đồng. “Trong 5 năm qua, TKV đã nộp ngân sách 68.817 tỷ đồng, tăng gấp 2,66 lần so với giai đoạn 2006 - 2010. Đặc biệt, tập đoàn đã đảm bảo đủ việc làm cho người lao động với thu nhập bình quân từ 8,2 triệu đến 8,7 triệu đồng/người/tháng”, ông Chuẩn cho biết.

Theo lãnh đạo TKV, thực hiện chủ trương tái cơ cấu của Chính phủ, tập đoàn đã thực hiện thoái vốn tại 6/9 đơn vị với tổng giá trị thu hồi đạt 1.791 tỷ đồng. Việc thoái vốn trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm thực hiện đúng theo chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo nguyên tắc bảo toàn vốn nhà nước và có thặng dư. Tập đoàn cũng thực hiện giảm tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ tại 5 đơn vị xuống dưới mức chi phối. Đối với các đơn vị còn lại, TKV đã hoàn thành việc xác định giá trị doanh nghiệp và phê duyệt phương án chuyển nhượng, hiện đang làm thủ tục để tổ chức bán đấu giá cổ phần trong năm 2015...

Bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững

Bên cạnh việc phát triển năng lực sản xuất kinh doanh, trong nhiệm kỳ vừa qua, TKV đặc biệt chú trọng giải quyết vấn đề môi trường tồn đọng của trên 100 năm khai thác than, đặc biệt là giải quyết hậu quả của thời kỳ khai thác than trái phép. Nhiều chủ trương, giải pháp về bảo vệ môi trường đã được đề ra và thực hiện quyết liệt. Tổng chi phí cho công tác bảo vệ môi trường trong 5 năm qua là trên 4.190 tỷ đồng. Với việc chủ động cân đối các nguồn lực và ưu tiên thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong những năm qua, bước đầu khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường do quá trình khai thác khoáng sản trước đây để lại và hạn chế ô nhiễm mới phát sinh, vì vậy chất lượng môi trường, cảnh quan các khu vực có hoạt động khoáng sản của TKV và các khu vực dân cư, đô thị lân cận đã được cải thiện tích cực.

Theo lãnh đạo TKV, trong giai đoạn 2015 - 2020, với công nghiệp than, tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng bằng cách áp dụng công nghệ mới tiên tiến, hiện đại nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả. Tập trung phát triển các mỏ hầm lò theo tiêu chí “Mỏ sạch, mỏ an toàn, mỏ hiện đại”. Phấn đấu đảm bảo cung cấp đủ than cho các ngành kinh tế được nhà nước giao mà TKV đã ký hợp đồng cam kết.

“Những kết quả quan trọng đạt được trong nhiệm kỳ qua đã viết tiếp những truyền thống hào hùng của 20 năm xây dựng và phát triển, đã tạo nên diện mạo của Tập đoàn ngày hôm nay. Những thành tích đó là công sức của trên 12 vạn cán bộ công nhân viên và người lao động, trong đó lực lượng nòng cốt là trên 29 ngàn đảng viên trong Tập đoàn và các công ty thuộc TKV”, ông Lê Minh Chuẩn cho biết. 

Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, tính từ năm 2009 đến nay, TKV đã hỗ trợ 157 tỷ đồng giúp đỡ 3 huyện Ba Bể (Bắc Cạn), Mèo Vạc (Hà Giang) và Đam Rông (Lâm Đồng); đài thọ kinh phí và tổ chức đào tạo nghề thợ lò cho hàng trăm con em vùng cao các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Bắc Kạn. Đã đóng góp trên 300 tỷ đồng cho dự án kéo điện lưới ra đảo Cô Tô (Quảng Ninh) và đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), đóng góp 481 tỷ đồng cải tạo đường 725 và 769 tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, TKV đã chi gần 640 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, nhân đạo, từ thiện khác.

Theo Phạm Tuyên

Tiền phong

Nguồn: Tiền phong