Tham dự buổi hội kiến, về phía Việt Nam còn có đồng chí Phạm Sao Mai, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc và đại diện Lãnh đạo một số đơn vị của Bộ Công Thương gồm: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Cục Công nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Thương mại điện tử, Cục Xuất nhập khẩu, Văn phòng Bộ, Báo Công Thương...
Mở đầu buổi hội kiến, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi lời chúc mừng Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, chúc mừng những thành tựu to lớn, quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đã đạt được trong 75 năm và nhất là từ sau Đại hội lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc tới nay, bày tỏ tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo kiên cường của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc với đồng chí Tập Cận Bình là hạt nhân; sự định hướng của Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới và sự tham gia chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng, Quốc vụ viện Trung Quốc sẽ tiếp tục triển khai những thành quả của Hội nghị Trung ương 3 để đưa đất nước Trung Quốc ngày càng giàu mạnh và phát triển, góp phần xây dựng toàn diện cường quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại, thực hiện thắng lợi mục tiêu phấn đấu 100 năm lần thứ hai.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã thông báo với Phó Thủ tướng Hà Lập Phong về mục đích của đoàn công tác lần này là nhằm triển khai nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt là kết quả chuyến thăm Việt Nam năm 2023 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và chuyến thăm Trung Quốc vừa qua của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm. Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cùng Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc; làm việc với Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc và tổ chức Lễ hội Trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã thông tin về kết quả tích cực của Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc; nhấn mạnh việc tổ chức Kỳ họp lần thứ 13 là nhiệm vụ quan trọng được hai bên thống nhất để rà soát những kết quả đạt được trong thời gian qua và đề ra những định hướng chiến lược cho hợp tác kinh tế thương mại song phương trong thời kỳ mới và cũng để chuẩn bị chu đáo, tạo thành quả cho chuyến thăm Lãnh đạo cấp cao hai nước trong thời gian tới.
Để tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn hợp tác giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã đề nghị Phó Thủ tướng Hà Lập Phong tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ quan, địa phương Trung Quốc: (i) Mở rộng nhập khẩu nông sản chất lượng cao của Việt Nam, đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường Trung Quốc đối với nông sản, trái cây có thế mạnh của Việt Nam như: các quả có múi, bơ, na, roi, thảo quả…, sớm hoàn tất việc ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch đối với một số trái cây đã được xuất khẩu theo diện truyền thống để hàng nông sản Việt Nam có cơ hội nhiều hơn đến tay người tiêu dùng Trung Quốc; (ii) Hỗ trợ xây dựng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm Việt Nam tại thị trường Trung Quốc như sản phẩm sữa, nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến…; (iii) Phối hợp tạo thuận lợi và phân luồng thông quan hiệu quả giữa các cửa khẩu biên giới Việt – Trung; (iv) Tăng cường liên kết và đảm bảo thông suốt chuỗi cung ứng giữa hai nước; (v) Đề nghị phía Trung Quốc sớm hoàn tất thủ tục cho phép thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, trước mắt là tại tỉnh Hải Nam, Trung Quốc; (vi) Chỉ đạo thúc đẩy hợp tác đường sắt Việt Nam - Trung Quốc trên hai tuyến: Trung Quốc - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Trung Quốc - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Phó Thủ tướng Hà Lập Phong hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, nhận định, quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, toàn diện và ngày càng đi vào thực chất. Trung Quốc nhập khẩu lượng lớn hàng nông sản từ thị trường châu Á, và khu vực ASEAN, trong đó, nông sản nhập khẩu từ Việt Nam chiếm khoảng 20% thị phần. Trái cây Việt Nam như: Thanh long, sầu riêng... được đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng; phía Trung Quốc ủng hộ nhập khẩu những mặt hàng nông sản mà người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.
Phó Thủ tướng Hà Lập Phong thông báo Trung Quốc sẽ tổ chức Hội chợ nhập khẩu lần thứ 7 tại Thượng Hải, đề nghị doanh nghiệp Việt Nam quan tâm có thể tham gia. Hội chợ thể hiện quyết tâm của Chính phủ, nhân dân Trung Quốc trong việc mở cửa thị trường, giao thương quốc tế. Thông qua Hội chợ, doanh nghiệp Việt Nam có thể thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản chất lượng cao đến người tiêu dùng Trung Quốc và các thị trường đối tác tham dự.
Liên quan đến đề xuất thúc đẩy hợp tác trong giao thông đường sắt, đồng chí Hà Lập Phong cho biết, phía Trung Quốc luôn quan tâm và sẵn sàng ủng hộ, thúc đẩy kết nối đường sắt để tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân hai nước.
Phó Thủ tướng Trung Quốc cho biết Trung Quốc luôn coi trọng hợp tác kinh tế với Việt Nam, khẳng định quan hệ hai nước là mối quan hệ đặc biệt, “trăm năm chưa từng có”, do đó tin tưởng thông qua chuyến công tác lần này, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước sẽ phát triển tốt đẹp lên một tầm cao mới.
Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Hà Lập Phong cũng đã giao các Bộ, ngành liên quan Trung Quốc thực hiện hiệu quả các thỏa thuận đã thống nhất tại Kỳ họp 13 Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc. Trong quá trình triển khai, nếu có vấn đề vướng mắc, hai bên cần trực tiếp trao đổi, kịp thời thời tháo gỡ, thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc ổn định, phát triển lâu dài.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cảm ơn những chỉ đạo, góp ý từ đồng chí Hà Lập Phong và cho biết sẽ tích cực phối hợp để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên, góp phần làm sâu sắc hơn, chất lượng hơn, bền vững hơn hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam và Trung Quốc, tạo động lực cho sự phát triển của nền kinh tế mỗi nước.
Buổi gặp diễn ra trong không khí cởi mở và chân thành, thể hiện tinh thần hợp tác mạnh mẽ và mong muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp của hai nước phát triển bền vững, ổn định.
Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương