Tại tọa đàm "Giá cước vận tải và quyền lợi của người tiêu dùng" diễn ra ở TPHCM, chiều 8/9, ông Nguyễn Tiến Thoả, Phó Chủ tịch Hội Thẩm định Giá Việt Nam, cho biết giá cước taxi tại Singapore hiện là 8.700 đồng/km (0,55 USD), Thái Lan 3.800 đồng/km. 

So với giá cước tại Singapore, một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, thì giá cước taxi tại Hà Nội đang cao hơn từ 26.4% đến 60% và TP.HCM đang cao hơn tới 66.7% đến 78.2%.

Tuy nhiên. theo tìm hiểu của Vinanet, giá cước taxi của Singapore không hề rẻ. Bạn Nguyễn Việt Phương, du học sinh Việt Nam đang theo học tại Đại học Công nghệ Nanyang Singapore cho biết, giá niêm yết taxi ở Singapore khoảng 1 đô la Singapore/km (khoảng 16.000 đồng) nhưng giá mở cửa 3 đô la (48.000 đồng), nếu đi không hết 1km giá phải trả là 48.000 đồng, không rẻ hơn ở Việt Nam.

Theo bạn Phương, taxi ở Singapore có nhiều cách tính cước và nhiều loại phí khác nhau. Nếu tắc đường, lái xe sẽ bấm nút tính tiền tắc đường, tính tiền phí chờ, phí vào trung tâm, phí vào nội đô…

Cụ thể, trong phạm vi một cây số cách tính cước xe theo đồng hồ trung bình là 3 đô la đến 5 đôla Singapore theo tùy hãng xe. Taxi ở Singapore theo màu như màu xanh, đỏ, vàng là taxi giá bình dân, riêng màu trắng là loại taxi cao cấp tính cước phí cao, thường là các loại xe như Mec, Limousine có mức tính cước cao, phải đặt trước. Nếu thời tiết xấu, hay tắc đường thì khách hàng phải trả thêm tiền chờ.

Bạn Phương cũng cho biết, về cách tính cước phí, có rất nhiều loại phí được tính vào hóa đơn của khách hàng như phí vào trung tâm, phí đặt chỗ trước phí giờ cao điểm, phí vào nội đô....Vì vậy, có khi đi 2 chuyến xe vào 2 ngày khác nhau, giá cước khác nhau.

"Khác với Việt Nam, ở Singapore kiểm soát và hạn chế giao thông nên tính cước giờ cao điểm sáng từ 7h đến 9h30 và chiều từ 17h đến 20h tối là tính thêm 35% và từ 24h đêm đến sáng tính thêm 50%"- Bạn Phương chia sẻ.

Theo trang Travel Singapore, hiện tại có khoảng hơn 20.000 taxi trên toàn lãnh thổ Singapore, tâp trung vào các hãng như Comfort, Premier, SMRT. Trang này nhấn mạnh taxi ở Singapore có nhiều cách tính cước và nhiều loại phí khác nhau, khách du lịch không khỏi ngạc nhiên nên nếu không có thông tin đầy đủ sẽ có suy nghĩ “bị lừa”.

Ở Singapore, tài xế thường là người già, cả nam và nữ đều tham gia vào công việc này. Thêm nữa, việc đặt chỗ taxi là thông qua tin nhắn và bị tính phí cộng vào hóa đơn tổng với mức phí cộng thêm khoảng 3,2 đô la Singapore.

Trong khi đó, Thái Lan hướng dẫn cho khách du lịch về giá cước taxi tại trang www.bangkok.com. Theo đó, giá cố định mở cửa đón khách là 35 Baht (khoảng 22.000 đồng), giá giữ nguyên trong 2km đầu, mỗi lần nhần nhảy cước tiếp theo 2 baht. 

Ngoài ra, khách phải trả thêm phí khi tắc đường. Phí được tính 1,25 baht trên mỗi mét khi tốc độ đi dưới 6km/h. Như vậy nếu khách đi 1km -2km giá phải trả là 22.000 đồng, đi 3km khách phải trả 37 baht (khoảng 24.000 đồng), đi 4km trả 39baht, tức khoảng 26.000 đồng. 

 Hải Yến