Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về các hoạt động hợp tác thương mại, năng lượng giữa hai nước thời gian vừa qua. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long chân thành ghi nhận sự hợp tác tích cực của Phần Lan trong quan hệ kinh tế thương mại với Việt Nam với những dự án tiêu biểu gần đây như dự án Nhà máy điện rác Thăng Long-Bắc Ninh, dự án chuyển đổi nhà máy nhiệt điện Ninh Bình sang công nghệ Điện linh hoạt ICE hợp tác giữa EVN GENCO3 với tập đoàn Wartsila Phần Lan.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long hoan nghênh quan tâm hợp tác của Phần Lan trong tiến trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam. Thứ trưởng đã có một số chia sẻ với đối tác Phần Lan về tình hình, chính sách chuyển đổi năng lượng Việt Nam, trong đó có việc triển khai Chương trình đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng JETP của Việt Nam. Thứ trưởng đề nghị Phần Lan với tư cách là thành viên EU và là nước có công nghệ tiên tiến hàng đầu có thể tham gia, hỗ trợ Việt Nam trong chương trình này.
Tại cuộc gặp, đại diện tập đoàn Wartsila và EVN GENCO3 đã báo cáo về tiến độ hợp tác trong dự án chuyển đổi nhà máy nhiệt điện Ninh Bình sang công nghệ Điện linh hoạt ICE. Ông Frederic Carron, Phó Chủ tịch Tập đoàn Wartsila nêu rằng công nghệ điện khí linh hoạt của Wartsila phù hợp với mục tiêu chuyển đổi năng lượng của Việt Nam do có thể đáp ứng khả năng tạo nguồn điện nền linh hoạt bên cạnh các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời. Đồng thời với đó, công nghệ này cũng có khả năng chuyển đổi dần từ sử dụng khí LNG sang dung Hydrogen xanh, giúp đảm bảo cam kết phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam. Về phía EVN GENCO 3, ông Lê Văn Danh đã trình bày chi tiết về kế hoạch chuyển đổi nhà máy, trong đó nhất mạnh việc chuyển đổi này bên cạnh các lợi ích kinh tế, chuyển đổi xanh, còn giúp giải quyết vấn đề việc làm cho khoảng 400 người lao động sau khi đóng cửa nhà máy nhiệt điện Ninh Bình.

Cuối buổi tiếp, hai bên cũng trao đổi về một số hoạt động hợp tác khác, trong đó có có việc tham gia của Đại diện Bộ Ngoại giao Phần Lan và Bộ Công Thương tại Hội nghị và Triển lãm kinh tế xanh năm 2024 tại thành phố Hồ Chí Minh.
Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương