Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/12/2016 kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt gần 167,83 tỷ USD, tăng 8,5% (tương ứng tăng hơn 13,11 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2015.

So với nửa cuối kỳ tháng 11 năm 2016, nhiều mặt hàng xuất khẩu có tăng trưởng cao như hàng dệt may tăng 1,5%, tương ứng tăng 15 triệu USD; hàng rau quả tăng 19,8%, tương ứng tăng 19 triệu USD; gạo tăng 43%, tương ứng tăng 27 triệu USD; cà phê tăng 24,5%, tương ứng tăng 34 triệu USD.

Riêng 10 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm điện thoại và linh kiện; dệt may; máy vi tính; giày dép; máy và thiết bị; gỗ và sản phẩm từ gỗ; thủy sản, phương tiện vận tải, cà phê, túi xách có tổng giá trị xuất khẩu 120,64 tỷ USD. Với con số này, 10 nhóm hàng chủ lực đã chiếm hơn 71% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước tính đến hết ngày 15/12.

Điện thoại và linh kiện có giá trị xuất khẩu nhiều nhất

Đáng chú ý, dẫn đầu trong dánh sách các mặt hàng chủ lực xuất khẩu là điện thoại và linh kiện. Tính đến 15/12, mặt hàng này xuất khẩu đạt 33,08 tỷ USD. Trước đó trong 11 tháng mặt hàng này xuất khẩu đạt 31,6 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường xuất khẩu điện thoại và linh kiện chính của Việt Nam là EU, Mỹ, Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất.

10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam mang về hơn 120 tỷ USD

Dệt may là sản phẩm xuất khẩu nhiều thứ hai của Việt Nam. Tính đến 15/12, hàng dệt may xuất khẩu đạt 22,58 tỷ USD. Trong khi trước đó, 11 tháng năm 2016 hàng dệt may đạt giá trị xuất khẩu 21,56 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường chính của dệt may Việt Nam là Mỹ, chiếm tỷ trọng cao nhất, tiếp đến là Nhật Bản, Hàn Quốc.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu nhiều thứ ba, đạt 17,57 tỷ USD tính đến 17,57 tỷ USD. Tại kỳ thống kê này sản phẩmmáy vi tính xuất khẩu đã vượt sản lượng và giá trị của mặt hàng giày dép xuất khẩu, bứt phá lên vị trí thứ ba. Trong khi trước đó tính 11 tháng năm 2106 kim ngạch mặt hàng này đạt hơn 16,68 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ đứng ở vị trí thứ 4.

Các thị trường xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam là Trung Quốc, thị trường EU, thị trường Hoa Kỳ…

Giày dép các loại là mặt hàng xuất khẩu chủ lực nhiều thứ tư của Việt Nam. Tính đến 15/12, mặt hàng giày dép xuất khẩu đạt 12,3 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 11 tháng đạt gần 11,67 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ.

Các thị trường Việt Nam xuất khẩu giày dép là Hoa Kỳ với kim ngạch hơn 4,03 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; thị trường EU (28 nước) với kim ngạch gần 3,78 tỷ USD, tăng 4,1%.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác có giá trị xuất khẩu đạt 9,95 tỷ USD tính đến 15/12 So với giá trị xuất khẩu nhóm hàng này trong 11 tháng (đạt 9,4 tỷ USD) tăng 5,7%.

Các thị trường chính nhập khẩu máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng từ Việt Nam là Hoa Kỳ đạt 1,92 tỷ USD, Nhật Bản (1,43 tỷ USD), thị trường EU (1,24 tỷ USD). Riêng xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường Trung Quốc 11 tháng qua đạt 1,13 tỷ USD, tăng cao tới 72,8% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó là các mặt hàng có giá trị xuất khẩu có giá trị xuất khẩu thấp hơn 10 tỷ USD như thủy sản, gỗ, túi xách….Tính đến 15/12 hàng thủy sản có giá trị xuất khẩu đạt 6,69 tỷ USD, gỗ và các sản phẩm từ gỗ đạt 6,56 tỷ USD; phương tiện vận tải đạt 5,73 tỷ USD, cà phê đạt 3,13 tỷ USD, túi xách và ví, vali, ô dù đạt 3 tỷ USD.

Nguồn: ndh.vn