Tại hội thảo “Yêu cầu chứng nhận đối với thủy sản xuất khẩu sang thị trường châu Âu” do Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) hỗ trợ Viện Kinh tế và Quy hoạch thuỷ sản (VIFEP) tổ chức ngày 7-10 tại TP.HCM các chuyên gia đã chia sẻ cho doanh nghiệp nhiều thông tin liên quan đến tiêu chuẩn thủy sản xuất khẩu vào thị trường EU.
Tại hội thảo các chuyên gia kinh tế đã chia sẻ thông tin về yêu cầu chứng nhận đối với các sản phẩm thuỷ sản đặt ra bởi thị trường EU, nhu cầu, hiện trạng và định hướng áp dụng chứng nhận của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuỷ sản Việt Nam.
Bà Cao Lệ Quyên, Phó Viện trưởng Viện kinh tế và quy hoạch thủy sản cho biết, thị trường EU là một trong những thị trường lớn, quan trọng đối với xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam trong những năm gần đây và dự báo sẽ tiếp tục là thị trường tiềm năng cho thuỷ sản Việt Nam trong những năm tới. Thị trường EU có những yêu cầu đặc thù, quy định chặt chẽ về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, có chính sách chung về yêu cầu mặt hàng thủy sản nhập khẩu, nhưng mỗi một nước lại có một yêu cầu riêng phù hợp với đặc thù thị trường của các nước, nên rất đa dạng, chính vì thế, các doanh nghiệp cần lưu ý khi thực hiện xuất khẩu vào các thị trường này.
Ông Siegfried Bank, chuyên gia quốc tế dự án EU-MUTRAP cho rằng, để phát triển nguồn nguyên liệu thủy sản, không chỉ trông chờ vào nhập khẩu mà phải chú trọng tăng từ nguồn nuôi trồng mới bền vững. Thủy sản nuôi trồng ổn định thì sẽ chủ động được nguồn nguyên liệu đến 70%.
Nhiều doanh nghiệp XNK thuỷ sản Việt Nam đã tiếp cận được một số thị trường cụ thể tại EU. Để thúc đẩy hoạt động thương mại thuỷ sản giữa Việt Nam và EU, rất cần đẩy mạnh sự hiểu biết lẫn nhau. Đặc biệt, các doanh nghiệp XNK thuỷ sản Việt Nam rất cần hiểu rõ về các chứng nhận và chính sách của EU đối với XNK thuỷ sản.
Tại hội thảo, nhóm chuyên gia tư vấn của Dự án EU-MUTRAP đã giới thiệu cho doanh nghiệp các nội dung phát triển thương mại thuỷ sản của EU với các đối tác, chính sách của EU và các chứng nhận yêu cầu bởi thị trường EU, phát triển thị trường đối với một số sản phẩm thuỷ sản chủ lực của Việt Nam. Trong đó có định hướng, tiềm năng tiếp cận thị trường EU đối với từng nhóm sản phẩm thuỷ sản cụ thể, các đề xuất, kiến nghị liên quan tới áp dụng các chứng nhận yêu cầu bởi thị trường EU đối với sản phẩm thuỷ sản Việt Nam.
Nhiều khuyến nghị được đưa ra đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, như: đừng bao giờ tìm cách lách luật; tự định hướng theo các theo các tiêu chuẩn tự nguyện khi làm việc với khách hàng. Vì tiêu chuẩn GlobalGAP trong nuôi trồng được đánh giá rất cao trên thế giới…
Nguồn: baohaiquan.vn